จีนเตรียมออกวีซ่าให้ต่างชาติที่ฉีด'วัคซีนจีน'

จีนเตรียมออกวีซ่าให้ต่างชาติที่ฉีด'วัคซีนจีน'

จีนเตรียมอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนจีนแล้วเข้าประเทศได้ สถานทูตในหลายประเทศออกประกาศแล้ว

ตามที่จีนไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติส่วนใหญ่เข้าประเทศมาตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีก่อน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ตอนนี้คุมการติดเชื้อในประเทศได้แล้ว ทำให้ชาวต่างชาติที่ทำงานหรือมีครอบครัวในจีนติดอยู่ต่างแดนเข้าจีนไม่ได้

แต่ล่าสุดสถานทูตจีนในหลายประเทศประกาศว่าจะเปิดให้คนที่ฉีดวัคซีนจีนแล้วยื่นขอวีซ่าได้เช่น สถานทูตจีนในสหรัฐประกาศเมื่อวันจันทร์ (15 มี.ค.) ว่า สัปดาห์นี้จะเปิดคนที่ฉีดวัคซีนจีนแล้วและต้องการกลับไปทำงาน ทำธุรกิจ หรือด้วยความจำเป็นด้านมนุษยธรรม เช่น กลับไปเยี่ยมครอบครัวในจีนยื่นขอวีซ่าได้โดยต้องฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 14 วันก่อนขอวีซ่าไม่ว่าจะเป็นวัคซีนชนิดฉีด 2 เข็มหรือเข็มเดียว

สถานทูตจีนในหลายประเทศ เช่น อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ อิตาลี และศรีลังกาต่างก็ออกประกาศในทำนองเดียวกัน ส่วนคนที่เดินทางมาถึงจีนจะต้องถูกกักตัวเข้มงวดนานถึง 3 สัปดาห์

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งตะลุยโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชากรจำนวนมหาศาล โดยใช้วัคซีนผลิตเอง 4 ตัวที่ได้รับการอนุมัติแล้วจนถึงขณะนี้ แต่ยังไม่อนุมัติวัคซีนที่ผลิตโดยต่างชาติ

นอกจากนี้หลายประเทศทั่วโลกยังใช้วัคซีนจีน เช่น ตุรกี อินโดนีเซีย และกัมพูชา ฟิลิปปินส์เพิ่งเริ่มโครงการฉีดวัคซีน ได้รับจากจีนจำนวน 6 แสนโดสเมื่อสองสัปดาห์ก่อน แต่อีกหลายที่ก็ยังไม่มีวัคซีนจีน เช่น อินเดีย ศรีลังกา

อีกทั้งรัฐบาลปักกิ่งต้องพยายามทำให้นานาชาติไว้ใจวัคซีนของตน เพราะมีข้อครหาว่าผลการทดสอบไม่โปร่งใส กระนั้น สื่อทางการจีนรายงานว่า บริษัทจีนยังคงตั้งเป้าส่งออกวัคซีนเกือบ 400 ล้านโดส