น้องสาว ‘ผู้นำเกาหลีเหนือ’ เตือน ‘สหรัฐ’ ระวังนอนไม่หลับ

น้องสาว ‘ผู้นำเกาหลีเหนือ’ เตือน ‘สหรัฐ’ ระวังนอนไม่หลับ

“คิม โย จอง” ออกโรงเตือนคณะผู้แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออนทัวร์เอเชีย ดึงพันธมิตรคานอิทธิพลจีน ต้านขีปนาวุธเกาหลีเหนือ เป็นผลงานเริ่มแรกรัฐบาลเดโมแครต ที่จะทำให้สหรัฐนอนไม่หลับได้

สื่อทางการเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) ว่า “คิม โย จอง” น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน กล่าวเตือนคณะผู้แทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐที่เริ่มแผนการเยือนประเทศพันธมิตรสำคัญในเอเชียอย่างญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่จะทำให้สหรัฐนอนไม่หลับ

พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐและนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันจันทร์ที่่ผ่านมา (15 มี.ค.) ซึ่งเป็นประเทศแรกตามแผนการเยือน มีเป้าหมายรวบรวมพันธมิตรทางการทหาร เพื่อเป็นปราการคานอำนาจจีน และประสานแนวร่วมต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ 

แถลงการณ์ของคิม โย จอง ที่ปรึกษาคนสำคัญของผู้นำเกาหลีเหนือ อ้างถึงประธานาธิบดีสหรัฐครั้งแรก หลังจากที่นายไบเดนชนะการเลือกตั้งเมื่อ 4 เดือนก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐแทนที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ร่วมกันซ้อมรบ ซึ่งหนังสือพิมพ์โรดองซินมุน สื่อทางการเกาหลีเหนือได้เผยแพร่แถลงการณ์ของคิม โย จอง ที่มีต่อปฏิบัติการซ้อมรบดังกล่าว 

“ถ้าคุณอยากนอนหลับตลอดวาระ 4 ปีข้างหน้า จะเป็นอะไรที่ดีกว่า หากไม่สร้างผลงานในสิ่งที่เริ่มต้นทำให้รัฐบาลสหรัฐนอนไม่หลับ” คิม โจ จอง ระบุ 

มีรายงานว่า ไม่กี่วันก่อนหน้าไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ทางผู้นำเกาหลีเหนือได้ประกาศว่า สหรัฐเป็นศัตรูตัวฉกาจของรัฐบาลเปียงยาง พร้อมกับเปิดตัวขีปนาวุธเรือดำน้ำที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เกาหลีใต้มองว่า การออกถ้อยแถลงของคิม โย จองที่ผ่านมา มักเป็นการส่งสัญญาณว่า  เกาหลีเหนือเตรียมเพิ่มท่าทีแข็งกร้าว และมีความเป็นไปได้สูงว่า เกาหลีเหนืออาจยั่วยุทางทหารระหว่างหรือหลังจากที่รัฐมนตรีทั้งสองคนของสหรัฐเสร็จสิ้นการเยือนประเทศพันธมิตรแล้ว