‘ซูจี’ ขึ้นศาลในวัน ‘เมียนมา’ นองเลือด

‘ซูจี’ ขึ้นศาลในวัน ‘เมียนมา’ นองเลือด

"ออง ซาน ซูจี" นำตัวขึ้นศาลพิจารณาคดีใน 4 ข้อหา เกิดขึ้นท่ามกลางกองกำลังรักษาความมั่นคงปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง "เมียนมา" เสียชีวิตมากที่สุด

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และผู้นำพรรคพลเรือน ปรากฏตัวต่อศาลเมียนมาในวันจันทร์ (15 มี.ค.) หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตถูกสังหารหลายสิบคนในวานนี้ (14 มี.ค.) ถือว่า เป็นวันนองเลือดที่สุด นับตั้งแต่กองทัพทำรัฐประหารเมื่อ 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา 

สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง (AAPP) เปิดเผยว่า มีผู้ประท้วงชาวเมียนมา เสียชีวิตอย่างน้อย 44 คน ในเหตุการณ์กองกำลังรักษาความมั่นคงใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดมากกว่า 120 คน 

ในวันอาทิตย์ เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง ระหว่างกองกำลังรักษาความมั่นคงกับกลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาต้านรัฐประหาร ในเหตุการณ์ผู้ประท้วงพยายามจุดไฟเผาโรงงานทอผ้าของจีนหลายแห่ง ในนครย่างกุ้ง เนื่องจากเชื่อว่า ทางการจีน อยู่เบื้องหลังกองทัพเมียนมาทำการรัฐประหาร 

เพียงชั่วข้ามคืน สมาคม AAPP ได้ยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าววันนี้ เพิ่มอีก 6 คน จากเดิมวานนี้ 38 คน ซึ่งแค่เฉพาะผู้เสียชีวิตในวันอาทิตย์สะท้อนถึงความรุนแรงที่สูงสุด ตั้งแต่เกิดรัฐประหาร 

นายขิ่น หม่อง ซอ  ทนายส่วนตัวของนางอองซานซูจี เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า นางซูจีขึ้นศาลเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่เริ่มต้นล่าช้าเนื่องจากเกิดข้อถกเถียงทางกฎหมาย โดยนางซูจีจะต้องเผชิญอย่างน้อย 4 ข้อหา ได้แก่ นำเข้าวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต ละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม ละเมิดมาตรการป้องกันโควิด-19 และเจตนาสร้างความไม่สงบในที่สาธารณะ 

อย่างไรก็ตาม ทนายความของซูจี กล่าวว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันนี้ สะท้อนถึงธาตุแท้กองทัพเมียนมาที่มีต่อประชาชน