'ไต้หวัน'แนะธุรกิจในเมียนมาชักธงชาติบ่งบอก‘ไม่ใช่จีน’

'ไต้หวัน'แนะธุรกิจในเมียนมาชักธงชาติบ่งบอก‘ไม่ใช่จีน’

สถานทูตไต้หวันโดยพฤตินัยในเมียนมา แนะนำบริษัทของตนให้ชักธงไต้หวันและเขียนป้ายบอกว่าไม่ใช่บริษัทจีนเพื่อเลี่ยงความเข้าใจผิด

ตามที่จีนถูกมองว่า สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมายึดอำนาจโค่นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซาน ซูจี จนเกิดเหตุผู้ประท้วงเผาโรงงานเสื้อผ้าจีนหลายแห่งที่เมืองหล่ายทยาชานนครย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ (14 มี.ค.)

 ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันแถลงว่า มีบริษัทไต้หวันเพียง 1 แห่งเจอวุ่นวาย พนักงานติดอยู่ในบริษัท 10 คนแต่ปลอดภัยดี สำนักงานตัวแทนไต้หวันในเมียนมาติดต่อกับบริษัทของตนเแล้วหลังได้รับรายงานการโจมตีบริษัทจีน พร้อมแนะนำให้ "นักธุรกิจไต้หวันติดป้ายเขียนภาษาพม่าบอกว่า นี่เป็นบริษัทไต้หวันให้แขวนธงชาติไต้หวัน และอธิบายคนงานเมียนมาและคนในละแวกนั้นว่านี่คือบริษัทไต้หวันเพื่อหลีกเลี่ยงคนนอกเข้าใจผิด

โรงงานไต้หวันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตกเป็นเหยื่อการประท้วงเพราะความสับสนคิดว่าเป็นจีนมาหลายครั้งแล้ว เช่น เมื่อปี 2557 ชาวเวียดนามหลายพันคนจุดไฟเผาโรงงานต่างชาติเพราะโกรธจีนที่ทำน้ำมันรั่วในทะเลจีนใต้ที่เวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์

ทั้งนี้ จีนอ้างว่าไต้หวันที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยเป็นดินแดนของตน แต่ไทเปก็รักษาความสัมพันธ์แบบไม่เป็นทางการกับเมียนมา ที่โดยทางการแล้วยอมรับว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน