‘ทีเอ็มบี’ เปิดโครงการสมัครใจออก ปักหมุดกลางเดือน ก.ค.ควบรวมธนชาต

‘ทีเอ็มบี’ เปิดโครงการสมัครใจออก ปักหมุดกลางเดือน ก.ค.ควบรวมธนชาต

"ทีเอ็มบี" เปิดโดรงการสมัครใจออก ตั้งแต่เดือนก.พ.เป็นต้นมา พร้อมจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย คาดควบรวม "ธนชาต" เสร็จกลางเดือน ก.ค. พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น "ทหารไทยธนชาต"

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า สำหรับการควบรวมระหว่างทีเอ็มบี และธนาคารธนชาต จะดำเนินการแล้วเสร็จกลางเดือน ก.ค.2564 ล่าสุด ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ธนาคารได้เริ่มกระบวนการควบรวมพนักงานของทั้งสองธนาคารเข้าด้วยกัน ในฝั่งของผู้บริหารจะต้องย้ายมาประจำที่สำนักงานใหญ่ของที่เอ็มบี

ขณะที่พนักงานระดับอื่นๆ เช่น ผู้จัดการสาขาธนาศาร ปัจจุบันธนาคารทีเอ็มบีและธนชาตมีสาขาให้บริหารรวมทั้งสิ้น 700 สาขา โดยแต่ละสถานที่จะใช้ผู้จัดการสาขาเพียงคนเดียวเพื่อดูแลทั้ง 2 สาขาไปพร้อมๆ กัน แม้ปัจจุบันจะยังเป็นสององค์กรตามกฎหมาย แต่ตำแหน่งงานต่างๆ ได้วางตัวพนักงานไว้เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ธนาคารยังเปิดให้พนักงานที่ไม่ต้องการร่วมงานภายใต้ธนาคารใหม่ สามารถสมัครใจลาออกหรือเกษียณก่อนกำหนดได้ โดยบริษัทฯ จะจ่ายเงินเดือนส่วงหน้า 4 เดือนเพื่อชดเชยให้ตามกฎหมายนับตั้งแต่งวดเดือน ก.ค.เป็นต้นไป หรือตั้งแต่ที่จะเริ่มดำเนินการเป็นหนึ่งองค์กร ทั้งนี้ ได้เสนอโครงการดังกล่าวแก่พนักงานไปแล้วตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมาเช่นกัน

ขณะที่การควบรวมระบบหลังบ้านของธนาคาร นายปิติ กล่าวว่า ธนาคารได้เริ่มดำเนินการควบรวมระบบขนาดใหญ่ต่างๆ โดยในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ควบรวมระบบบัตรเครดิตไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้จะเป็นระบบที่มีขนาดใหญ่และมีความเสี่ยงสูง แต่ธนาคารก็สามารถควบรวมได้อย่างราบรื่น ดังนั้น เชื่อมั่นว่าระบบอื่นๆ เช่น ระบบเงินฝาก หรือระบบสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารธนชาต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนต่อจากนี้จะสามารถทำได้อย่างราบรื่นเช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าของโมบายแบงกิ้ง ธนาคารจะต้องโอนย้ายข้อมูล และฐานลูกค้าทั้งหมดจากแอพพลิเคชั่น "ธนชาต คอนเนค" และ "มี บาย ทีเอ็มบี" เข้ามาอยู่ในแอพฯ "ทีเอ็มบี ทัช" ทั้งหมด ในระหว่างนี้ ลูกค้ายังสามารถใช้งานทั้ง 2 แอพฯ ได้ปกติ จนถึงช่วงที่ระบบของ 2 ธนาคารรวมกันอย่างสมบูรณ์ ช่วงกลางเดือน ก.ค.นี้ ลูกค้าจะเริ่มทำธุรกรรมต่างๆ ด้วย ทีเอ็มบี ทัช เพียงแอพฯ เดียว

"ในเดือน เม.ย.เราจะขอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเปลี่ยนชื่อธนาคารเป็น 'ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)' รวมถึงเปลี่ยนชื่อย่อหลักทรัพย์เป็น TTB หากผู้ถือหุ้นอนุมัติจะดำเนินการรีแบร์นด์ ซึ่งลูกค้าน่าจะสัมผัสความเปลี่ยนแปลงได้จริงๆ ในเดือนก.ค." นายปิติ กล่าว