‘จีน’ เต้น! เจอผู้ประท้วงเมียนมา ขู่ระเบิดท่อส่งก๊าซ-น้ำมัน

‘จีน’ เต้น! เจอผู้ประท้วงเมียนมา ขู่ระเบิดท่อส่งก๊าซ-น้ำมัน

"จีน" ประชุมฉุกเฉินร่วมกับ "เมียนมา" เรียกร้องขอให้คุ้มครองความปลอดภัยท่อก๊าซและท่อน้ำมัน หลังผู้ประท้วงขู่ระเบิด ไม่พอใจท่าทีจีนในเหตุการณ์ประท้วงรัฐประหาร

ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองเมียนมา ที่ร้อนระอุ ซึ่งกองกำลังรักษาความมั่นคงได้ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามผู้ประท้วงชาวเมียนมาต้านรัฐประหาร ทางด้านรัฐบาลปักกิ่ง ได้จัดประชุมฉุกเฉินระดับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงต่างประเทศเมียนมา เพื่อขอให้คุ้มครองความปลอดภัยท่อก๊าซและท่อน้ำมันระหว่างจีนกับเมียนมา ที่อยู่ในฝั่งเมียนมามีความยาว 795  กม.   

เว็บไซต์สํานักข่าวอิระวดีอ้างเอกสารลับว่า นายไป๋ เทียน อธิบดีกรมกิจการความมั่นคงระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ขอให้รัฐบาลทหารเมียนมารับรองความปลอดภัยของท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ หลังจากที่กลุ่มต่อต้านจีนเกิดความไม่พอใจจุดยืนรัฐบาลจีนต่อการที่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร 

ท่อส่งก๊าซธรรมชาติระหว่างจีน - เมียนมา มีระยะทางในฝั่งเมียนมาเกือบ 800 กม. ซึ่งประกอบด้วยท่อส่งคู่ขนานเริ่มต้นที่เกาะแรมรี ในเขตท่าเรือเจียวเพียว และสร้างคู่ขนานกับท่อน้ำมันดิบจีน-เมียนมา และไปแยกกันที่เมืองอานซุ่นในมณฑลกุ้ยโจว ผ่านนครกุ้ยหยาง และสิ้นสุดที่เมืองกุ้ยก่าง ในเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง มีความยาวรวมทั้งหมด 2,520 กม.

รัฐบาลปักกิ่งคาดหวังว่า เมียนมาจะออกมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้นสำหรับโครงการท่อส่งก๊าซและน้ำมันดังกล่าว เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญของโครงการสายแถบและเส้นทาง(บีอาร์ไอ)

“ความเสียหายใดๆ ที่เกิดกับท่อส่งก๊าซและน้ำมัน จะส่งผลต่อความสัมพันธ์จีนและเมียนมา รวมถึงความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ” ไป๋กล่าวเตือน 

เอกสารลับฉบับนี้ยังระบุว่า ปลัดกระทรวงต่างประเทศเมียนมาไม่สามารถเข้าร่วมประชุมนี้ได้ เนื่องจากได้รับการแจ้งล่วงหน้าจากจีนเพียง 4 ชั่วโมงให้จัดประชุมฉุกเฉินดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลปักกิ่งมีความกังวลอย่างยิ่งต่อโครงการท่อส่งก๊าซและน้ำมันดังกล่าว 

การแสวงหาผลประโยชน์ของจีนในเมียนมา และท่าทีของรัฐบาลจีนที่มีต่อเหตุการณ์รัฐประหารเมียนมา ได้กระตุ้นความรู้สึกในกลุ่มชาวเมียนมาให้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านจีนทางโซเชียลมีเดีย โดยที่ผ่านมา มีการเรียกร้องให้คว่ำบาตรสินค้าจีน 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีประชาชนชาวเมียนมาเกือบ 1 ล้านคนแชร์ข้อความทางเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์เป็นภาษาเมียนมา จีน และอังกฤษ ที่ระบุว่า ท่าทีของจีนที่มีต่อผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บชาวเมียนมาในการประท้วงต้านรัฐประหาร ถือเป็นเรื่องภายในประเทศ 

ทั้งนี้ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่งกล่าวว่า "คำขู่จะระเบิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติในเมียนมา ยังเป็นเรื่องภายในประเทศอยู่หรือไม่ งั้นมาดูกันสิว่า ก่อนหน้านี้ จีนได้พูดอะไรไป" 

นอกจากนี้ มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียอีกมากกล่าวว่า หากจีนยังคงขัดขวางสหประชาชาติเพื่อแสดงท่าทีใดๆต่อรัฐประหารเมียนมา ทางกลุ่มประท้วงจะทำการเคลื่อนไหวต่อต้านจีนในเมียนมา แน่นอนว่าย่อมจะส่งผลร้ายต่อโครงการบีอาร์ไอ และธุรกิจจีนในเมียนมา