ยธ.ยัน 'สรยุทธ' ไร้สิทธิพิเศษ-ทำหน้าที่สื่อหลังปล่อยตัวได้

ยธ.ยัน 'สรยุทธ' ไร้สิทธิพิเศษ-ทำหน้าที่สื่อหลังปล่อยตัวได้

ยธ.ยัน 'สรยุทธ' ไร้สิทธิพิเศษ-ทำหน้าที่สื่อหลังปล่อยตัวได้

ภายหลังการปล่ออยตัวนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าว ซึ่งเข้าเกณฑ์ของการพักโทษ  นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมควบคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม กล่าวเย้ำว่าขณะที่อยู่ในเรือนจำ นายสรยุทธ ถูกปฏิบัติเหมือนนักโทษคนอื่นๆ ไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ นาย รยุทธ จะต้องรายงานตัวต่อกรมควบคุมประพฤติทุกเดือน ซึ่งกำไลอีเอ็ม เป็นเครื่องมือที่ช่วยติดตามตัว

โดยเงื่อนไขการพักโทษต้องไม่ให้เข้าใกล้เรือนจำ ไม่ให้ขึ้นเครื่องบิน หากมีความจำเป็นต้องขออนุญาต นอกจากนี้ไม่ประกอบอาชีพ หรือทำธุรกิจ หรือ ธุรกรรมกับบุคคลที่มีคดีความ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ให้เป็นพิธีกรหรือโฆษกในงานที่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่ยังสามารถให้ข้อมูลข่าวสารภายใต้จรรยาบรรณของวิชาชีพได้ตามปกติ

ด้านธนกฤษ จิตอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมตรีว่าการกระทรวงยุติ กล่าวย้ำว่า การติดกำไลอีเอ็ม เป็นการติดฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้าใครเรียกรับเงินให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที ส่วนการพักโทษนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนได้รับโอกาส แต่จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของการพิจารณา ซึ่งนายสรยุทธ ถือเป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้กับราชทัณฑ์ จึงเข้าเกณฑ์ของการพักโทษ แต่ยังต้องได้รับการคุมประพฤติและติดกำไลอีเอ็มจนกว่าจะครบกำหนดโทษ

พร้อมยืนยันว่า นายสรยุทธในขณะที่อยู่เรือนจำ ได้ปฏิบัติตัวเหมือนนักโทษทั่วไป ไม่ได้เป็นบุคคลวีไอพีแต่อย่างใด ส่วนเงื่อนไขการพักโทษนั้น ให้ทำงานในอาชีพสื่อมวลชนได้ตามปกติ กำหนดให้อยู่ภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หากต้องการออกนอกพื้นที่ต้องทำเรื่องอนุญาตต่อกรมควบคุมประพฤติล่วงหน้า 3 วัน