'ปักกิ่ง' เล็งผุดงานใหม่ 'ชวนกินไม่สิ้นเปลือง' ลดขยะอาหาร

'ปักกิ่ง' เล็งผุดงานใหม่ 'ชวนกินไม่สิ้นเปลือง' ลดขยะอาหาร

การรับประทานอาหารสิ้นเปลืองและการสร้างขยะอาหาร ถือเป็นปัญหาใหญ่ในกรุงปักกิ่งของจีน รัฐบาลจึงร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่เรียกร้องร้านอาหารจัดสรรตำแหน่งงาน "ผู้ชักชวน" ทำหน้าที่ตักเตือนไม่ให้คนรับประทานอาหารเหลือทิ้งขว้าง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างกฎหมายควบคุมขยะอาหาร ซึ่งถูกพิจารณาโดยสภานิติบัญญัติของปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) ระบุว่า บุคคลที่ทำงานตำแหน่งใหม่นี้ จะคอยตักเตือนลูกค้านำอาหารที่เหลือกลับบ้านและระวังการสั่งอาหารมากเกินไป

นอกจากนั้น ร่างกฎหมายข้างต้นยังเรียกร้องผู้ให้บริการจัดเลี้ยงอาหารจำหน่ายอาหารจานเล็กลง ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่ผู้รับประทานคนเดียวหรือสองคน โดยผู้ฝ่าฝืนอาจถูกเตือนหรือปรับเงินสูงสุด 10,000 หยวน (ราว 46,000 บาท)

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้เน้นย้ำประเด็นขยะอาหารมาตั้งแต่ปี 2555 พร้อมออกนโยบายคลี่คลายประเด็นดังกล่าว รวมถึงโครงการรณรงค์ "กินหมดจาน" (Clear Your Plates)

รายงานจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่า ราว 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตเพื่อการบริโภคของมนุษย์ทั่วโลกถูกทิ้งหรือกลายเป็นขยะ คิดเป็นปริมาณราว 1.3 พันล้านตันต่อปี

สำหรับจีน มีการคาดการณ์ว่า อาหารราว 17 ล้านตัน ถูกกวาดจากโต๊ะร้านอาหารลงถังขยะในเมืองต่าง ๆ ในแต่ละปี ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอจะเลี้ยงดูผู้คนราว 30-50 ล้านคน