'ม็อบทะลุฟ้า' ถึงทำเนียบ ร่วมพีมูฟ-บางกลอย ย้ำ 3 ข้อเรียก

'ม็อบทะลุฟ้า' ถึงทำเนียบ ร่วมพีมูฟ-บางกลอย ย้ำ 3 ข้อเรียก

'กลุ่มเดินทะลุฟ้า' เดินเท้ามาถึงทำเนียบรัฐบาล โดยได้รวมตัวกับกลุ่มพีมูฟและกลุ่มเซฟบางกลอยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมยืนยันจะปักหลักค้างคืนในพื้นที่

13 มี.ค. 2564 บรรยากาศบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ มีการปิดการจราจรทุกช่องทาง โดยวางลวดหนามหีบเพลงในลักษณะ 3 ชั้น ซ้อน 2 ชั้น พร้อมด้วยแผงเหล็กร้อยลวดสลิง พร้อมด้วยตู้คอนเทนเนอร์ซ้อนสูง 2 ชั้น หลังจากนั้นจะใช้รถตู้ประกบแนวพร้อมด้วยตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่บริเวณด้าน หลังรถตู้อีกชั้นหนึ่ง

ซึ่งเมื่อกลุ่มเดินทะลุฟ้า เคลื่อนขบวนมาถึงด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล มีแกนนำปราศรัยย้ำข้อเรียก 3 ข้อ คือ ปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขัง เรียกร้องให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ และยกเลิกประมวลกฎหมายอาญาตามมาตรา 112 พร้อมทั้งปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล และขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

ขณะกลุ่มอาชีวะพิทักษ์​ประชาชน​เพื่อประชาธิไต​ย​ ร่วมกับกลุ่มเสื้อแดง และกลุ่มราษฎรออฟโรด ต่างกำลังเดินเท้ามาสมทบ โดยจะใช้เส้นทางจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เดินผ่านเส้นทาง ถนนพญาไท และเลี้ยวเปลี่ยนเส้นทางเลี้ยวขวาแยกเพชรบุรี เพื่อไปยังทำเนียบรัฐบาล  ซึ่งได้มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการขอใช้พื้นที่ในการเคลื่อนพล โดยระบุว่าจะขอใช้พื้นที่บนนนเพียง 1 เลน เพื่อหลีเลี่ยงไม่ให้พี่น้องประชาชนบนท้องถนนเดือดร้อนจากการเคลื่อนพลของกลุ่มผู้ชุมนุม

ด้าน พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการวางมาตรการดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุมรองทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ได้พยายามเจรากับผู้ชุมนุมมาโดยตลอดเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ต้องรับความเดือดร้อน และย้ำให้กลุ่มชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ เนื่องจากชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมามักจะถูกดำเนินคดีเพราะทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ตำรวจได้ใช้กำลังตำรวจดูแลพื้นที่ทั้งหมด 18 กองร้อย ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะปักหลักข่างคืน รองโฆษกสตช. ระบุว่า จะมีการจราจรกับผู้ชุมนุมอีกครั้ง