ผู้ประท้วงเมียนมาดับอีก 2 คน

ผู้ประท้วงเมียนมาดับอีก 2 คน

สื่อเมียนมารายงาน ประชาชนอย่างน้อย 2 คนถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในคืนที่ผ่านมา ผู้ประท้วงชวนกันลงถนนอีกในวันนี้รำลึกการเสียชีวิตของนักศึกษาชนวนการลุกฮือ ปี 2531

สื่อเมียนมารายงานว่า คืนที่ผ่านมาผู้ประท้วงอย่างน้อย 2 คนถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในย่านธาเกตาของนครอย่างกุ้ง จากเหตุประชาชนไปรวมตัวกันที่นอกสถานีตำรวจตาเกต้าเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวผู้ที่ถูกับกุม ทำให้โลกโซเชียลขอให้ประชาชนออกมาชุมนุมมากขึ้นอีกในวันนี้ (13 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของโฟน มอว์ นักศึกษาที่ถูกทหารยิงในสถาบันเทคโนโลยีย่างกุ้งเมื่อปี 2531

การเสียชีวิตของเขาและเพื่อนนักศึกษาใน 2-3 สัปดาห์ต่อมาจุดประกาศให้เกิดการประท้วงต้านรัฐบาลทหารทั่วประเทศที่เรียกว่า “การรณรงค์ 8888” ที่เกิดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2531 (1988) ประเมินว่า ประชาชนถูกทหารฆ่าราว 3,000 คน

ด้านสหรัฐได้จัดประชุมออนไลน์กับอินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เมื่อวันศุกร์ ถือเป็นการประชุมทางการครั้งแรกของกลุ่มสี่ฝ่าย (Quad) ส่วนหนึ่งของความพยายามแสดงให้เห็นว่า สหรัฐยังรับผิดชอบต่อความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของผู้นำ 4 ประเทศ ระบุ ในฐานะผู้สนุนเมียนมาและประชาชนเมียนมามาอย่างยาวนาน กลุ่ม 4 ฝ่ายย้ำว่าจำเป็นต้องฟื้นฟูประชาธิปไตยอย่างเร่งด่วน และให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับระบอบประชาธิปไตย