‘ตรัง’ เปิดจุดจำหน่ายแตงโม ‘เกาะสุกร’ แก้ปัญหาล้นตลาดและราคาตกต่ำ

‘ตรัง’ เปิดจุดจำหน่ายแตงโม ‘เกาะสุกร’ แก้ปัญหาล้นตลาดและราคาตกต่ำ

จ.ตรัง เปิดจุดจำหน่ายแตงโม “เกาะสุกร” ช่วยเหลือผู้ปลูกแตงโมจากคนปลูกสู่คนซื้อโดยตรง แก้ปัญหาแตงโมล้นตลาดและราคาตกต่ำ นำรายได้ช่วยเหลือชาวเกาะสุกร

เกาะสุกร เป็นตำบลหนึ่งในอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในท้องทะเลตรัง ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก และอาชีพเกษตรกรรม และช่วงหน้าแล้งประชาชนก็หันมาปลูกแตงโม เพื่อเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง และกลายเป็นแหล่งปลูกแตงโม ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตรัง ด้วยรสชาติหวาน กรอบ เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนพื้นที่อื่นๆ ปัจจุบันประสบปัญหาแตงโมล้นตลาด

วันที่ 13 มีนาคม 2564 ที่บริเวณ ตรงข้ามวัดนิกรรังสฤษฎ์ ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เปิดเป็นจุดจำหน่าย แตงโมเกาะสุกร ภายใต้ชื่องาน “หรอยแรงแตงโมเกาะหมู” โดยความร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดตรัง เขต 3 นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง วิสาหกิจชุมชนแตงโมเกาะสุกรปลอดสารพิษ และหน่วยงานภาคีในพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรมีจุดจำหน่ายแตงโมเกาะสุกร ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2564 เป็นต้นไปจนกว่าสินค้าจะหมดฤดูกาล โดยภายในงานมีการปล่อยรถคาราวานขนส่งแตงโม นาทีทอง ลดราคา “แตงโมเกาะสุกร” ประมูลแตงโม จากเดิมราคากิโลกรัมละ 20 บาท ลดเหลือนาทีทองกิโลกรัมละ 15 บาทเท่านั้น

161562335923

การแจกน้ำแตงโมปั่น และจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดลดค่าครองชีพประชาชน เช่น ไข่ไก่ น้ำมันพืช ข้าวสาร ฯลฯ โดยมีประชาชนแห่ซื้อแตงโมเกาะสุกรเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นช่องทางด้านการตลาดให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมเกาะสุกร ได้มีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น เกิดการเชื่อมโยงการจำหน่ายสินค้าเกษตรภายในจังหวัด และจังหวัดอื่น ๆ ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

คาดจะมีรายได้จากการเปิดตลาดในครั้งนี้ ไม่น้อยกว่า 300,000 บาท โดยในวันนี้จะมีแตงโมจากเกาะสุกรมาวางจำหน่ายจำนวนกว่า 5 ตัน และทุกวันหลังจากนี้ก็จะมีแตงโมที่เกษตรกรผู้ปลูกนำขึ้นมาจากเกาะมาวางจำหน่ายให้แก่ประชาชนที่สนใจทุกวัน จนกว่าจะหมดฤดูกาล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

161562337616

161562339132

หลังพบว่าขณะนี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูแล้ง จะมีแตงโมออกสู่ตลาดมากพิเศษ ทำให้สินค้าล้นตลาด จนประสบปัญหาราคาตกต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับมีพ่อค้าแม่ค้าบางรายนำแตงโมงจากพื้นที่อื่นมาขายแล้ว แอบอ้างว่าเป็นแตงโมเกาะสุกร ส่งผลให้เกษตรกรที่ปลูกแตงโมบนเกาะสุกรได้รับความเดือดร้อนมากขึ้นไปอีก จากเดิมเคยจำหน่ายได้กิโลกรัมละ 40 บาท แต่ขณะนี้ราคาตกลงเหลือกิโลกรัมละ 20 บาท เท่านั้น ทางภาคส่วนต่างๆจึงต้องร่วมมือกันจัดหาตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกแตงโม ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์แตงโมเกาะสุกรให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นให้ผลผลิตทางการเกษตรมีช่องทางกระจายภายในประเทศ เร่งผลักดันการตลาดทั้งการขายออฟไลน์และออนไลน์ ทั้งนี้ แตงโมของเกาะสุกรที่มีความเป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่น เพราะปลูกในพื้นที่ดินร่วนปนทรายริมชายหาดเกาะสุกรซึ่งเป็นดินกร่อย จึงมีความหอม หวาน มากกว่าแตงโมทั่วไปในท้องตลาด

สำหรับ "เกาะสุกร" เป็นตำบลหนึ่งในอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในท้องทะเลตรัง ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก และอาชีพเกษตรกรรม และช่วงหน้าแล้งประชาชนก็หันมาปลูกแตงโม เพื่อเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง และกลายเป็นแหล่งปลูกแตงโม ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตรัง ด้วยรสชาติหวาน กรอบ เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนพื้นที่อื่น ๆ โดยบนเกาะสุกรมีเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมกว่า 100 ราย ในเนื้อที่ประมาณ 360-400 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 2.0-2.50 ตัน ซึ่งในแต่ละปีจะสามารถปลูกแตงโม ได้ 3 รุ่น คือ แตงโมหัวนา แตงโมชายหาด และแตงโมหลังนา โดยรุ่นปัจจุบันเป็นแตงโมหลังนา คือ ปลูกหลังเก็บเกี่ยวข้าวในนาข้าว ในช่วงหน้าแล้ง เนื้อที่ปลูกกว่า 70 ไร่ คาดการณ์ปริมาณผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2564 กว่า 175,000 กิโลกรัม