เจ้าหน้าที่การเคหะเกาหลีใต้‘ฆ่าตัวตาย’อีกราย

เจ้าหน้าที่การเคหะเกาหลีใต้‘ฆ่าตัวตาย’อีกราย

เจ้าหน้าที่การเคหะเกาหลีใต้ฆ่าตัวตายเป็นรายที่ 2 ท่ามกลางเรื่องฉาวคนวงในเก็งกำไรที่อยู่อาศัย

ตำรวจจากสถานีตำรวจเมืองพาจู ทางตอนเหนือของกรุงโซลเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พบเจ้าหน้าที่อาวุโสของบรรษัทที่ดินและการเคหะ (แอลเอช) เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 นับตั้งแต่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศทำสงครามกับอาชญากรรมด้านที่อยู่อาศัยในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานข่าวการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รายนี้ก่อน โดยระบุว่า ผู้ตายไม่ได้ถูกสอบสวนตามข้อกล่าวหาที่ว่าพนักงานแอลเอชใช้ข้อมูลวงในเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ โดยเมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) มีเจ้าหน้าที่ฆ่าตัวตายไปก่อน 1 คน ทิ้งจดหมายลาตายเอาไว้บอกว่า เสียใจที่ทำ “เรื่องไม่พึงปรารถนา” ขณะเป็นหัวหน้าสำนักงานแอลเอช จ.ช็อลลาเหนือ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีช็อง เซคยุน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) ว่า ผลการสอบสวนเรื่องฉาวเบื้องต้นพบว่า พนักงานแอลเอชอย่างน้อย 20 คน ต้องสงสัยว่าพยายามใช้ข้อมูลลับกว้านซื้อที่ดินที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาก่อนมีโครงการใหม่ในพื้นที่

การสอบสวนถูกวิจารณ์ว่าคืบหน้าช้ามาก พรรคประชาชนซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ เรียกร้องให้อัยการเป็นผู้สอบสวนเพื่อมั่นใจได้ว่ากระบวนการจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจไปทั่วเกาหลีใต้ที่ราคาที่อยู่อาศัยในและรอบๆ กรุงโซลพุ่งสูงขึ้น การซื้อบ้านยากขึ้นทุกที

นายบยอน ชังเฮียม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคม เสนอตัวลาออกเซ่นเรื่องฉาวแม้ว่าเขาไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นการส่วนตัว แต่ก็เคยเป็นผู้อำนวยการแอลเอช ระหว่าง เม.ย.2562-ธ.ค.2563