'สร้างไทย'จี้รัฐบาล'เร่งทำประชามติ'แก้รธน.'ให้เสร็จใน90วัน

'สร้างไทย'จี้รัฐบาล'เร่งทำประชามติ'แก้รธน.'ให้เสร็จใน90วัน

"โภคิน" แนะ "รัฐบาล" เลื่อนลงมติ "แก้รธน." วาระ3 ไปก่อน รอทำ "ประชามติ" ตามคำวินิจฉัยศาล ให้เสร็จภายใน 90 วัน เพื่อรักษาสมดุลแห่งอำนาจทุกฝ่ายไปพลาง ชี้ ทางออกเดียวพาประเทศพ้นความขัดแย้ง ให้ปชช. เลือก สสร. ร่างใหม่ทั้งฉบับ

นายโภคิน พลกุล แกนนำกลุ่มสร้างไทย กล่าวถึงแนวทางหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าหากรัฐสภาจะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงมติเสียก่อน และเมื่อทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้วต้องให้ประชาชนลงมติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง นั้น กลุ่มสร้างไทยจึงขอเสนอให้รัฐสภาและรัฐบาลเลื่อนการลงมติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ3ออกไปก่อน เพื่อรอการทำประชามติสอบถามประชาชนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เพื่อรักษาสมดุลแห่งอำนาจในการลงมติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรฝ่ายรัฐบาลฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภาให้ยังคงเป็นเช่นเดิมไปพลางก่อน

นายโภคิน กล่าวว่า เห็นว่าญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังพิจารณาในรัฐสภาเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทบประโยชน์ของประเทศและประชาชน นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ควรเร่งดำเนินการปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฏรและประธานวุฒิสภาเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีการออกเสียงประชามติ และสุดท้าย เห็นว่าทางออกเดียวที่จะนำพาประเทศชาติออกจากวิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองคือการคืนอำนาจให้ประชาชนได้ โดยการเลือกตั้ง สสร. มาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ

นายโภคิน กล่าวว่า จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งทำประชามติในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยโดยเร็วซึ่งถ้าพิจารณาดูแล้วจะใช้เวลาทำประชามติให้แล้วเสร็จได้ภายในไม่เกิน 90วันตามกฎหมายประชามติที่ยังมีผลบังคับใช้ เพื่อให้ปัญหาทางการเมืองของประเทศได้รับการคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีต่อไป