ทนายยื่นประกัน 'โตโต้' ยันไม่เกี่ยวรุนแรง

ทนายยื่นประกัน 'โตโต้' ยันไม่เกี่ยวรุนแรง

ทนายยื่นหลักฐานขอประกัน 'โตโต้' ต่อศาลอาญา ชี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องความรุนเเรง

12 มี.ค.2564 นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทนายความของนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อายุ 31 ปี แกนนำกลุ่ม Wevoที่ถูกยื่นฝากขังเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ในความผิดฐาน กระทำความผิดฐาน ร่วมกันฝ่าฝืนพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 , ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป

และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ,เป็นสมาชิกคณะบุคคลเพื่อปกปิดวิธีดำเนินการและมีความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นอั้งยี่ , สมคบกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปเพื่อจะกระทำความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือจะต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีหรือใช้อาวุธหรือโดยร่วมการกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป และทำให้เสียทรัพย์ 

จากกรณีถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ลานจอดรถเมเจอร์รัชโยธินเเละต่อเนื่องเหตุการณ์ปะทะกันที่รถควบคุมผู้ต้องหาที่ สน.พหลโยธิน กล่าวว่าวันนี้เดินทางมายื่นประกันนายนายปิยรัฐอีกรอบด้วยเงินสด 100,000 บาท พร้อมยื่นคำร้องประกอบอธิบายเหตุผลในการขอประกันตัวโดยละเอียดให้เห็นว่าโตโต้ไม่ได้กระทำความผิดตามกฎหมายและไม่มีพฤติการณ์ร้ายแรงตามที่ตำรวจกล่าวหา มีเหตุที่จะอนุญาตให้ประกันตัว และแนบหลักฐานประกอบด้วยใบเสร็จค่าอาหาร ระบุเวลา 17.52 น.

โดยภาพจากกล้องวงจรปิดระบุมีการจับกุมตั้งแต่ 17.45 น. แสดงให้เห็นว่าช่วงที่มีการจับกุมบุคคลต่าง ๆ นายปิยรัฐยังอยู่ในร้านอาหาร ยังอยู่ในห้าง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ,ภาพและคลิปวีดีโอจากไลฟ์สดของนายปิยรัฐและจากกล้องวงจรปิด แสดงให้เห็นว่า นายปิยรัฐไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดใด ๆ ไม่มีสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิด ใช้ในการกระทำความผิด หรือได้มาจากการกระทำความผิด และแสดงความบริสุทธิ์ใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นอย่างเต็มที่,สำเนาบันทึกการตรวจยึดของกลาง ที่ไม่ได้ระบุเลยว่ายึดของซึ่งมีไว้เป็นความผิด หรือได้มาจากการกระทำความผิด หรือมีไว้เพื่อมช้ในการกระทำความผิดจากนายปิยรัฐรวมทั้งพยานหลักฐานอื่น ๆ โดยขณะนี้รอฟังคำสั่งจากศาลอาญาอยู่

  

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ศาลอาญาเคยมีคำสั่ง ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายปิยรัฐโดยเห็นว่า ผู้ต้องหา1 มีพฤติการณ์ คุกคาม ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ประกอบกับผู้ต้องหาที่1 ถูกดำเนินคดีในคดีอื่นลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาอีกหลายคดี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาที่1 จะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันที่ถูกกล่าวหา หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่สมควรปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง     ส่วนผู้ต้องหาอื่นอีก 14 คน ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกันคนละ 4.5 หมื่นบาท