ยูเอ็นวีเมน‘ประณาม’เมียนมาใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง

ยูเอ็นวีเมน‘ประณาม’เมียนมาใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง

ผอ.ใหญ่ยูเอ็นวีเมน และรองเลขายูเอ็น แถลงประณามการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงในเมียนมา พร้อมเรียกร้องปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทุกคน

 นาง พุมเซเล่ มลัมโบ จนุกคา รองเลขาธิการสหประชาชาติ และผู้อำนวยการใหญ่ยูเอ็นวีเมน (UN Women) แถลงว่า ยูเอ็นวีเมนเห็นพ้องกับแถลงการณ์ของเลขาธิการสหประชาชาติ ที่ประณามการปราบปรามและใช้กำลังถึงแก่ชีวิตกับผู้ประท้วงอย่างสงบในเมียนมาในช่วงที่ผ่านมา และแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการที่รัฐพุ่งเป้าใช้ความรุนแรงประทุษร้ายทางกายต่อผู้ประท้วงหญิง การตอบโต้เพื่อควบคุมสถานการณ์ได้คร่าชีวิตผู้หญิงไปแล้ว 6 คน ถูกจับกุมอีกเกือบ 600 คนมีทั้งหญิงสาว บุคคลหลากหลายทางเพศ (แอลจีบีทีคิวพลัส) และนักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรายงานว่าคนที่ถูกควบคุมตัวถูกคุกคามทางเพศและถูกกระทำรุนแรงด้วย

ผู้หญิงมีบทบาทสำคัญอันเป็นที่ยกย่องสรรเสริญในการต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมในประวัติศาสตร์ของเมียนมามายาวนาน พวกเธอยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป การแสดงความเห็นอย่างสงบไม่ควรต้องถูกทำร้าย หรือถูกลงโทษ เมียนมาเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ที่ระบุว่า การพัฒนาประเทศ สวัสดิภาพแห่งโลก และสันติภาพจะพัฒนาได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่ จำเป็นต้องได้การมีส่วนร่วมของผู้หญิงอย่างทัดเทียมผู้ชายในทุกสาขา รับรองสิทธิมนุษยชนและการใช้เสรีภาพขั้นพื้นฐานของผู้หญิงอย่างเสมอภาคกับผู้ชาย

คณะกรรมการอนุสัญญาฯ กำหนดเพิ่มเติมด้วยว่า ความรุนแรงกับผู้หญิงเป็นการเลือกปฏิบัติรูปแบบหนึ่งที่ต้องห้ามภายใต้อนุสัญญาฯ ฉบับนี้ เราเรียกร้องให้ทหารและตำรวจเมียนมารับรองว่ จะเคารพสิทธิในการรวมตัวกันอย่างสงบ ผู้ประท้วงรวมทั้งผู้หญิงต้องไม่ถูกแก้แค้นเอาคืน ขอให้ทหารและตำรวจเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้หญิงที่ถูกจับกุม และที่กำลังถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับขอเรียกร้องอีกครั้งให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดในทันที