กต. ยันไม่เพิกถอนวีซ่า ‘ชาวต่างชาติ’ ร่วมชุมนุมคณะราษฎร

กต. ยันไม่เพิกถอนวีซ่า ‘ชาวต่างชาติ’ ร่วมชุมนุมคณะราษฎร

"โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ" แจงไม่มีนโยบายเพิกถอนวีซ่าของชาวต่างชาติ เข้าร่วมชุมนุมในไทย แนะเช็กประกาศในบางจังหวัดห้ามชุมนุม หวั่นระบาดโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีมีรายงานเตือนนักศึกษาต่างชาติว่า อาจถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ต่อในประะเทศ หากพบว่าเข้าไปมีส่วนร่วมกับการประท้วงว่า ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ได้ชี้แจงในกรณีดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่า ไม่มีการออกเอกสารแจ้งเวียนการเพิกถอนวีซ่าดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นการสื่อสารหรือความเข้าใจที่คาดเคลื่อน

“การแสดงออกเป็นสิทธิเสรีภาพที่กฎหมายรับรองและคุ้มครองไว้ แต่เนื่องจากปัจจุบันได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวโดยอ้างอิงแถลงการณ์ของ สตม.       

นายธานี กล่าวอีกว่า ในบางจังหวัดได้มีประกาศห้ามการชุมนุมหรือเคลื่อนย้ายแรงงาน ซึ่งจะเป็นเหตุให้มีการแพร่เชื้อต่อไปยังคนจำนวนมากได้ สตม. จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ระมัดระวังและตรวจสอบข้อกำหนดของแต่ละจังหวัดในการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดจนปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคและรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ