สภาฯถกเครียด! คำวินิจฉัยศาล โหวตรธน.วาระ3ได้ แต่ติดเดดล็อก'ประชามติ30วัน'

สภาฯถกเครียด! คำวินิจฉัยศาล โหวตรธน.วาระ3ได้ แต่ติดเดดล็อก'ประชามติ30วัน'

สภาฯถกเครียด! คำวินิจฉัยศาล โหวตวาระ3ได้ แต่ติดเดดล็อก'ประชามติ30วัน' ทางออกเสี่ยงโหวตคว่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้รัฐสภามีอำนาจยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อนว่าประชาชนจะยอมให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ทำให้เกิดการตีความว่า การประชุมรัฐสภาในวันที่17มี.ค.นี้เพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ3จะทำได้หรือไม่ เพราะยังไม่มีการทำประชามติสอบถามประชาชน

ทำให้ฝ่ายกฎหมาย สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรียกประชุมด่วนเพื่อหารือถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา17.00น.มีการถกเถียงกันอย่างเคร่งเครียด โดยฝ่ายกฎหมายเห็นว่า การประชุมลงมติร่างรัฐธรรมนูญ วาระสาม สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะขั้นตอนการทำประชามติจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระ3 เพื่อเตรียมเลือกส.ส.ร.

แต่ปรากฎว่ามีปัญหาสำคัญอยู่ที่มาตรา 5 ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่เพิ่งผ่านวาระ2ไประบุว่า "ในวาระเริ่มแรกให้ตราพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการรับสมัครการเลือกตั้งส.ส.ร.ภายใน 30วัน นับจากนี้รัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ" หมายความว่า หากร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านวาระ3 และมีผลบังคับใช้ จะต้องตราพระราชกฤษฎีการเลือกตั้งส.ส.ร.ใน 30วัน โดยที่ยังไม่มีการสอบถามประชามติจากประชาชนจะยินยอมให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

แต่หากมีการตราพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวจะผิดเงื่อนไขของศาลรัฐธรรมนูญทันที หรือหากจะจัดให้ทำประชามติสอบถามความเห็นประชาชน ก็จะมีเวลาแค่ 30วัน ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้ในทางปฏิบัติ จึงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ฝ่ายกฎหมายยังไม่สามารถหาทางออกได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นนี้มีความพยายามเสนอทางออกในประเด็นดังกล่าวอาทิ การยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความต่อถึงแนวปฏิบัติในการทำประชามติอีกครั้ง หรือ ใช้เสียงส่วนใหญ่ของรัฐสภาลงมติ"ไม่เห็นชอบ"ในวาระ3 เพื่อให้ร่างดังกล่าวตกไปและเสนอร่างแก้ไขรายมาตราเข้าสู่สภาแทน ซึ่งทั้งหมดยังเป็นเพียงความเห็นส่วนบุคคลยังไม่ได้ข้อสรุปในประเด็นใดทั้งสิ้น