‘แอน-จักรพงษ์’ ปฏิเสธข่าวปั่นหุ้น JKN ก.ล.ต.จ่อคาดโทษหากผิดจริง

‘แอน-จักรพงษ์’ ปฏิเสธข่าวปั่นหุ้น JKN ก.ล.ต.จ่อคาดโทษหากผิดจริง

ก.ล.ต. เผย รอตลท.ตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายหุ้น “เจเคเอ็น” หลังซีอีโอโพสต์เฟซบุ๊คเชียร์ซื้อหุ้น หากพบความผิดปกติ พร้อมดำเนินตามกฎหมายต่อไป ด้าน “จักรพงษ์” แจง 3 ประเด็น ยันไม่ได้ชี้เป้าหมายราคาหุ้น

กลายเป็นกระแสร้อน จนทำให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต้องออกแอคชั่น หลัง นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรรมการผู้จัดการ และผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว Anne Jakrajutatip ว่า "กัญชง + 18 = โคตรรวย" พร้อมแคปชั่น "ถึงแม้อ่านไม่เข้าใจ แต่ก็ไปซื้อหุ้นเจเคเอ็นเก็บไว้ก็พอ (แม่บอกแล้วนะ ปกติไม่เคยเชียร์หุ้นใครเลยด้วยซ้ำ)" ซึ่งหลายคนอาจมองเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมเป็นการเชียร์ให้ซื้อหุ้น และเป็นการชี้นำราคาหุ้น JKN หรือไม่?

ด้านความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น JKN วานนี้ (10 มี.ค.) เปิดตลาดช่วงเช้าปรับลง 4.39% ทำจุดต่ำสุดที่ 10.90 บาทต่อหุ้น ก่อนปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงท้ายตลาดมาปิดที่ 11.80 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 0.40 บาท หรือ 3.51%

161538521296

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ และในฐานะโฆษก ก.ล.ต. กล่าวว่า เบื้องต้นตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่ได้ส่งข้อมูลการซื้อขายของหุ้น JKN มายัง ก.ล.ต. ซึ่งก.ล.ต.จะดำเนินการต่อได้ หากได้รับข้อมูลว่าการกระทำดังกล่าวของผู้บริหารส่งผลให้ราคาหุ้นมีการซื้อขายผิดปกติจริงๆ

“ตลท.เป็นผู้ที่เห็นธุรกรรมการซื้อขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทั้งหมด ซึ่งหากพิสูจน์ได้ว่าการโพสต์เฟซบุ๊คของผู้บริหาร แม้ว่าจะลบไปแล้วหรือไม่นั้น หากมีผลให้ราคาหุ้นซื้อขายผิดปกติ ก.ล.ต.จะนำข้อมูลที่ได้ไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป”

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้บริหาร JKN โพสต์เฟซบุ๊คชี้นำนักลงทุนให้ซื้อหุ้นนั้น เบื้องต้นตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ฝ่ายงานกำกับตลาด ติดตามข้อมูลกรณีดังกล่าว ซึ่งตามกระบวนการแล้วจะเปิดให้ บจ.เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนจะพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น หรือความเข้าใจของนักลงทุนหรือไม่

ด้านนายจักรพงษ์ ได้ชี้แจงข้อมูลผ่านรายการ SQUAWK | Pre-Trade ซึ่งผลิตรายการโดย JKN-CNBC วานนี้ (10 มี.ค.) ระบุว่า ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แจ้งข้อปฏิบัติที่ถูกต้องของการเป็นบริษัทจดทะเบียนมายัง JKN ซึ่งทางบริษัทฯ ได้รับทราบและพร้อมที่จะปฏิบัติตามเกณฑ์อย่างเคร่งครัด

พร้อมชี้แจงใน 3 ประเด็น คือ ประเด็นแรกเรื่องกัญชง หมายถึง JKN ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD ซึ่งจะเป็นผู้นำเข้าเมล็ดกัญชงเข้ามา และจะร่วมกันออกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชงกัน ประเด็นที่ 2 คือ เลข 18 ที่พูดถึงนั้นไม่ได้เป็นการชี้นำหรือชี้เป้าหมายราคาหุ้น แต่หมายถึงช่องทางการใช้โปรโมทและขายสินค้าของบริษัทที่จะผ่านช่องทางทีวีดิจิทัลช่อง "นิว 18" (NEW18)

3.ประเด็นที่บอกว่า “โคตรรวย” หมายถึง การวางโครงสร้างและการปักหมุดวางเสาเข็มของธุรกิจในการเติบโตระยะยาว จากเดิมที่บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจเกี่ยวกับคอนเทนท์ยักษ์ใหญ่ของไทย แต่ปัจจุบันสิ่งที่บริษัทต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าคอมเมิร์ซ โดยต่อไปกลยุทธ์ของบริษัทฯ ก็จะเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์และธุรกิจคอมเมิร์ซ ถือเป็นฐานของการเติบโตธุรกิจต่อไป

นอกจากนี้กรณีมีข่าวว่า JKN จะเช่าช่วงเวลาออกอากาศของช่อง NEW18 ตลอด 24 ชั่วโมงนั้น ด้าน พลโท ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ให้ บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด และ บริษัท เจเคเอ็น นิวส์ จำกัด เข้ามาชี้แจงประเด็นดังกล่าว 

พลโท ดร.พีระพงษ์ กล่าวว่า ผลของการหารือพบว่า บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ ได้ให้บริษัท เจเคเอ็น นิวส์ จำกัด เช่าเวลาเพื่อดำเนินรายการ 40% และการร่วมผลิตรายการ ซึ่งเป็นไปตามประกาศ กสทช. พร้อมกำชับให้ ช่อง NEW18 คำนึงถึงการคัดสรรผู้ร่วมผลิตรายการที่ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน และดำรงตนให้เป็นสื่อที่มีจริยธรรมอย่างเคร่งครัด และตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ชมเป็นหลัก