PM2.5 ทำพิษ ผู้ป่วยทางเดินหายใจทะลุ 3 หมื่นคน

PM2.5 ทำพิษ ผู้ป่วยทางเดินหายใจทะลุ 3 หมื่นคน

หมอกควันเชียงใหม่ ยังวิกฤติ ติดอับดับ 3 ของโลก ขณะที่จุดฮอทสปอต พุ่งทะยานต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ชี้เกิดจากชาวบ้านยังคงบุกเข้าไปเผาป่าเพื่อหาของป่า พบไฟป่ามากสุดในพื้นที่ อ.เชียงดาว ด้านผู้ป่วยทางเดินหายใจทะลุ 3 หมื่นคน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 64 เว็บไซต์ Air Visual จัดอันดับคุณภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ สภาพอากาศแย่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก ลดลงจากเมื่อวานที่อยู่อันดับ 1 มา 3 วันติด โดยวัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 202 US AQI เท่ากับวานนี้ แต่การจัดอันดับนั้นที่หล่นไปอยู่อันดับ 3 เนื่องจากดัชนีคุณภาพอากาศของเมืองลาฮอร์ (Lahore) ประเทศปากีสถานได้พุ่งสูงขึ้นอยู่ที่ 502 US AQI

ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สามารถวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยกรมควบคุมมลพิษ วัดได้ที่ 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถึงแม้ว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กจะลดลงน้อยกว่าเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ที่วัดได้ 113 ไมโครกรัม​ต่อ​ลูกบาศก์​เมตร​ มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่สภาพอากาศโดยรอบยังคงถูกหมอกควันปกคลุมหนาทึบ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นทัศนวิสัยในระยะไกลและดอยสุเทพได้

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไข ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จ.เชียงใหม่ ได้รายงานการตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ผ่านระบบดาวเทียม VIRS โดยดาวเทียมสามารถตรวจพบจุดความร้อนทั้งหมด 295 จุด ซึ่งมากกว่าเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ที่ตรวจพบ 211 จุด แม้ว่าเมื่อวานนี้ทาง จ.เชียงใหม่จะมีการเปิดปฏิบัติการอาสาดับไฟป่า พร้อมกันทั้ง 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่

นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้ถือว่ายังคงมีความหนักหน่วง โดยจุดความร้อนที่พบมากสุดอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่อยู่ในพื้นที่ของ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยตรวจพบจุดความร้อนมากถึง 80 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ป่า เจ้าหน้าที่เสือไฟและเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นๆที่เกี่ยวข้องต่างระดมพลกันเข้าไปดับไฟอย่างหนัก ทำกันอย่างเข้มข้นและขณะนี้ขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานยังคงดีเยี่ยม

เบื้องต้นสาเหตุการเกิดไฟป่า ตามที่มีการรับรายงานมาจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ พบว่าส่วนใหญ่มาจากชาวบ้านเข้าไปเผาป่าเพื่อหวังผลในการเก็บของป่าจำพวกเห็ดเผาะและผักหวาน ในจุดนี้ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายใน จ.เชียงใหม่ ร่วมกันทำงานลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน เป็นเรื่องยากพอสมควรที่จะเปลี่ยนแนวคิดชาวบ้าน เรื่องนี้ยอมรับว่าใช้เวลามากพอสมควร และต่อจากนี้จะต้องลงพื้นที่เคาะประตูพูดคุยกับชาวบ้านในหนักมากยิ่งขึ้น

ด้านสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ รายงานจำนวนผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เดือน ม.ค. - 5 มี.ค. 64 ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรัฐ ประกอบด้วยกลุ่มโรคทางเดินหายใจ กลุ่มโรคหัวใจ หลอดเลือด และสมองอุดตันขาดเลือด กลุ่มโรคตาอักเสบ และกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ โดยในเดือน ม.ค. มีจำนวนผู้ป่วย 22,554 คน เดือน ก.พ. 9,084 คน และเดือน มี.ค. ณ วันที่ 5 มี.ค. 150 คน โดยมีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 31,788 คน