‘ผู้ประท้วงเมียนมา’ ฝ่าวงล้อม ตร. หมายหัวเอาผิดเคอร์ฟิว

‘ผู้ประท้วงเมียนมา’ ฝ่าวงล้อม ตร. หมายหัวเอาผิดเคอร์ฟิว

กลุ่มผู้ประท้วงหนุ่มสาว "เมียนมา" ต้านรัฐประหาร สามารถฝ่าวงล้อมกองกำลังความมั่นคง สกัดผู้ชุมนุมให้อยู่ในพื้นที่กลางนครย่างกุ้งนานข้ามคืน หวังเอาผิดฐานฝ่าฝืนเคอร์ฟิว

ผู้ชุมนุมหลายพันคนท้าทายคำประกาศเคอร์ฟิวในเวลากลางคืน ออกมาเคลื่อนไหวในถนนสายหลัก เพื่อสนับสนุนกลุ่มเยาวชนที่ชุมนุมประท้วงในเขตซานจอง กลางนครย่างกุ้ง ซึ่งนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจ และควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ประเทศเมียนมาตกอยู่ในความโกลาหล โดยกองกำลังรักษาความมั่นคงเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 60 คน และควบคุมตัวมากกว่า 1,800 คน

นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (8 มี.ค.) ตำรวจได้ปาระเบิดและยิงปืนขู่ผู้ชุมนุมในเขตซานจองเพื่อไล่ผู้ชุมนุมกลับที่พัก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบผู้เดินทางออกนอกเขตที่พักในช่วงเวลาประกาศเคอร์ฟิว และลงโทษผู้ที่ซ่อนตัวตามสถานที่ต่างๆ 

ทอม แอนดรูส์ ทูตพิเศษของสหประชาชาติ ประจำเมียนมา ได้ออกมาเรียกร้องผ่านทางทวิตเตอร์ ให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ประท้วงทันที และให้ยุติสิ่งที่เขาเรียกว่า “ยุทธวิธีแบบก่อการร้าย”

161527854753

161527928559

ด้านสถานทูตชาติตะวันตกหลายแห่ง รวมถึงสหรัฐ , สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร ก็ได้ออกมาทวีตแสดงความวิตกกับเรื่องที่เกิดขึ้น ตามแอ๊คเค้าท์ และวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย ผู้คนจากทั่วเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมา ได้พากันละเมิดระเบียบเรื่องเคอร์ฟิวในเวลา 20.00 น. และพากันออกมาตามท้องถนน เมื่อข่าวเรื่องสถานการณ์ของผู้ประท้วงแพร่กระจายออกไป อย่างในเขตอินเส่ง ประชาชนพากันกระจายตัวไปตามบริเวณทางแยกของถนน เพื่อร้องเพลง และตะโกนคำขวัญสนับสนุนประชาธิปไตยและการต่อสู้ร่วมกัน

กลยุทธ์นี้ดูเหมือนจะทำให้ตำรวจสับสน และไม่สามารถรับมือกับจำนวนคนที่มากเกินไป ทำให้พวกเขาเบี่ยงเบนความสนใจจากการไล่ต้อนผู้ประท้วงที่จนมุมอยู่ในเขตซานฉ่อง ของเมืองย่างกุ้ง

161527929739

นอกจากนี้ มันยังเป็นวิธีแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับพวกเขาในการต่อต้านรัฐบาลทหาร และนับเป็นการปฏิเสธเคอร์ฟิวในระดับที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการบังคับใช้เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ หรือไม่นานหลังจากที่กองทัพโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามปกติ ช่วงเวลากลางคืน ถือเป็นช่วงที่อันตรายมากขึ้นในเมียนมา เมื่อตำรวจและกองทัพออกตรวจตามพื้นที่ใกล้เคียงเป็นประจำ มีการยิงแบบสุ่ม เพื่อข่มขู่ผู้อยู่อาศัยและรบกวนการนอนหลับ รวมทั้งเข้าจับกุมเป้าหมายของทางการ

กองกำลังความมั่นคงได้เพิ่มความพยายามที่จะบดขยี้การต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพ แต่จนถึงตอนนี้ ประชาชนก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะหวาดกลัว แม้ว่าพวกเขายิงกระสุนจริงใส่การเดินขบวนและการชุมนุมอย่างสงบในหลายเมืองในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายก็ตาม