“บินไทย”ประกาศโครงสร้าง วันนี้ (9 มี.ค.64) รื้อ“เงินเดือน”ลดพนักงาน

“บินไทย”ประกาศโครงสร้าง วันนี้ (9 มี.ค.64)  รื้อ“เงินเดือน”ลดพนักงาน

“การบินไทย” ประกาศโครงสร้างองค์กร สวัสดิการ พร้อมเคาะจำนวนพนักงาน9 มี.ค.ขีดเส้นเริ่มเซ็นสัญญาใหม่ 11 – 19 มี.ค.นี้ ยกเลิกเกณฑ์จ่ายภาษีให้พนักงาน ด้านสหภาพฯ ค้านแปรสภาพการจ้างงาน นัดถกร่วมกระทรวงแรงงานขณะที่ตลท. ขึ้นเครื่องหมาย NC ห้ามซื้อขาย ตั้งแต่

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (9 มี.ค.) ฝ่ายบริหารเตรียมประกาศโครงสร้างองค์กร สิทธิประโยชน์และสวัสดิการใหม่ ก่อนจะเปิดให้พนักงานเข้าลงนามสัญญาจ้างใหม่ หรือที่เรียกว่าการแปรสภาพการจ้างงาน ซึ่งมีกำหนดเปิดรับระหว่างวันที่ 11 – 19 มี.ค.นี้ เนื่องจากการบินไทยได้ปรับเปลี่ยนจากองค์กรรัฐวิสาหกิจ เป็นองค์กรเอกชนเต็มรูปแบบ และปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนฟื้นฟูกิจการ จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงองค์กร

โดยสาระสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงคือ เรื่องของสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ และจำนวนพนักงานที่เหมาะสมกับโครงสร้างองค์กรใหม่ เนื่องจากอาจจะมีควบรวมหน่วยงาน หรือแยกหน่วยงาน ส่งผลกระทบต่อจำนวนพนักงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะต้องลดลงตามโครงสร้าง

“เมื่อมีการประกาศโครงสร้างใหม่ออกมา พนักงานจะมีเวลาตัดสินใจว่าจะอยู่ต่อหรือเสียสละให้น้องอยู่ต่อ หากว่าหน่วยงานที่อยู่เดิมนั้น ต้องการลดพนักงาน หรือหากว่าพนักงานมีความถนัดหลายด้าน อาจจะสมัครเข้าไปในแผนกใหม่ก็ได้โดยเป้าหมายลดพนักงานจากปัจจุบัน 1.9 หมื่นคน เหลือ 1.3 – 1.5 หมื่นคน

โดยจะแบ่งสัดส่วนพนักงานออกเป็น เอาท์ซอร์ส (Outsource) 20.93% พนักงานในระดับ 1 – 7 หรือ Staff ในสัดส่วน 42.83% นักบินและลูกเรือ 28.72% พนักงานระดับ 8 – 10 หรือระดับหัวหน้างาน 7.30%พนักงานระดับ 11 – 12 หรือระดับฝ่ายบริหารผู้จัดการ 0.17% พนักงานระดับ 12-13 หรือรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 0.04% และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 0.01%

ล่าสุดเมื่อ7 มี.ค. ฝ่ายบริหารได้ประกาศโครงสร้างเงินเดือนใหม่ทุกระดับให้เป็นเกณฑ์เดียวกันจากเดิมแบ่งเป็น 1.พนักงานที่เข้าทำงานก่อนปี 2548 บริษัทได้จ่ายภาษีให้ และ 2.พนักงานที่เข้าทำงานหลัง ม.ค.2548 เป็นต้นไป ต้องเป็นผู้เสียภาษีเอง ส่งผลให้เกิดความไม่เท่าเทียม และยากต่อการบริหาร

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การบินไทยยังมีแผนในการลดขนาดฝูงบิน และปรับลดแบบเครื่องบินจาก 12 แบบ เหลือ 5 แบบ ปรับลดแบบเครื่องยนต์จาก 9 แบบ เหลือ 4 แบบ เพื่อให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมการบินซึ่งจะทำให้การบินไทยสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 30-50% และจะเริ่มทำกำไรในปี 2567

แหล่งข่าวจากสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ กล่าวว่า ยังยืนยันที่จะคัดค้านข้อกำหนดให้พนักงานทุกคนลาออกและเข้าเซ็นสัญญาจ้างใหม่ เนื่องจากมองว่าเป็นการบังคับพนักงานให้ไม่มีทางเลือกและได้ยื่นคัดค้านต่อกระทรวงแรงงาน โดยในวันที่ 9 มี.ค.นี้ พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้นัดหารือร่วมกับตัวแทนสหภาพฯ และคาดว่าจะมีตัวแทนฝ่ายบริหารเข้าร่วมด้วย

วานนี้ (8 มี.ค.2564 )ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แจ้งดำเนินการกับบริษัท การบินไทย( THAI) กรณีส่วนผู้ถือหุ้น มีค่าน้อยกว่าศูนย์ หลังบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2563 โดยส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ส่งผลให้บริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตามข้อกำหนดตลท.

ดังนั้นตลท. จึงขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance) และยังคงเครื่องหมาย SP (Suspension) ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป และให้THAI แจ้งว่านอกเหนือจากการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายแล้ว บริษัทจะมีทางเลือกอื่นใดอีกหรือไม่พร้อมทั้งให้THAI กำหนดเวลาดำเนินการตามแนวทางที่เลือกฟื้นฟูกิจการ หรือทางเลือกอื่นใด(ถ้ามี) และเผยแพร่ให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบภายในวันที่ 7 เม.ย. 2564

อย่างไรก็ตาม นับแต่วันที่ 8 มี.ค. 2564 ซึ่งกำหนดเป็น 3 ระยะ โดยแต่ละระยะมีเวลา 1 ปี(NC ระยะที่ 1, NC ระยะที่ 2 และ NCระยะที่ 3) เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว หากบริษัทยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปได้ ตลท. จะเสนอคณะกรรมการตลท. เพื่อพิจารณา เพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป