'บช.น.' เตือนม็อบชุมนุม ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉินเจอโทษคดีอาญา ม.215

'บช.น.' เตือนม็อบชุมนุม ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉินเจอโทษคดีอาญา ม.215

"บช.น." ยกสถิติคดีชุมนุมเตือนม็อบ ฝ่าฝืนมีโทษคดีอาญา ม.215 แนะปชช.เลี่ยงเส้นทางเคลื่อนขบวน

วันที่ 6 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษกนครบาล พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แถลงความพร้อมการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในการชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองในวันนี้ 

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า จากการข่าวที่มีการรวมตัวจากกลุ่มผู้ชุมนุมในหลายพื้นที่ โดยมีกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 จะมีการรวมตัวกันบริเวณโลตัสรังสิต จากนั้นจะเคลื่อนการชุมนุนมาที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ราบ 11 รอ.) เพื่อมารวมตัวกับกลุ่มอาชีวะเพื่อประชาธิปไตย ในเวลา 17.00 น. และกลุ่ม"กลุ่มประชาชนสร้างตัว" หรือ "รีเด็ม" ( REDEM) มีการประกาศชักชวนรวมตัวกันชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว และจะมีเคลื่อนตัวไปบนถนนรัชดาภิเษกก่อนจะหนุดทำกิจกรรมเทขยะหน้าศาล

"จากการข่าวจะมีการรวมตัวของกลุ่มต่างๆ ที่แยกเกษตร กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันที่แยกปทุมวัน และกลุ่มอาชีวะไม่เอาเผด็จการได้นัดรวมตัวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะย้ายไปที่กรมทหารราบที่ 11 รอ."พล.ต.ต.ปิยะ ระบุ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ขอแจ้งเตือนว่า ในขณะนี้ ในกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ห้ามชุมนุมตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตาม พ.ร.บ.ความคุมโรค ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.215 ก่อความวุ่นวายผิดกฎหมายอาญามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง การชุมนุมที่ผ่านมาตำรวจได้มีการดำเนินคดีไปแล้ว 22 ราย และคดีอื่นๆ รวม 158 คดี ส่งสำนวนพนักงานอัยการ 116 คดี อยู่ระหว่างสืบสวน 42 คดี มีบาดเจ็บตำรวจ 90 นายได้รับบาดเจ็บ ส่งโรงพยาบาล 27 นาย เสียชีวิต 1 นาย ส่วนกรณีการชุมนุมในวันนี้ ที่บริเวณหน้าศาลอาญา 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า บช.น.ยังคงจัดกำลังไว้คอยดูแลความปลอดภัยไปตามปกติ ส่วนกำลังที่จัดเตรียมยืนยันว่าเพียงพอ ส่วนการพักค้างแรม ม.เกษตร มหาวิทยาลัยต้องขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ ยืนยันว่าที่ผ่านมา ความรุนแรงไม่ได้เกิดจากตำรวจ กลุ่มผู้ชุมนุมมีการรื้อถอนเครื่องกีดขวาง เห็นชัดเจนผู้ชุมนุมมีเจตนาอย่างไร 

ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า คาดว่าชุมนุมใน 4 จุด งานด้านจราจรเตรียมแผนไว้ หลักการไม่ปิดการจราจร ยกเว้นกลุ่มผู้ชุมนุมปิดการจราจร จุดแรกกขรมทม.ที่ 11 จะกระทบถนนพหลโยธิน แยกเกษตร ถนนแจ้งวัฒนะ วงเวียนบางเขน ถนนรามอินทรา หน้ากรมทหารถึงวงเวียน ส่วนกลุ่มที่รวมตัวห้าแยกลาดพร้าวยังไม่ได้มีการกำหนดเส้นทางควรหลีกเลี่ยงถนนพหลโยธิน ถนนลาดพร้าว และรัชดาถิเษก เวลา 15.00 น. ขณะที่บริเวณแยกราชประสงค์ หลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณแยกดังกล่าวเวลา 11.00 น.เป็นต้นไป และ จุดสุดท้ายบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยน่าจะกระทบถนนราชดำเนินกลางและถนนดินสอ ควรหลีกเลี่ยงก่อนเวลา 15.00 น.