'นกแอร์' ขอกู้ฉุกเฉินหนุนฟื้นฟูกิจการ ลุ้นยื่นแผน 15 มี.ค.นี้

'นกแอร์' ขอกู้ฉุกเฉินหนุนฟื้นฟูกิจการ ลุ้นยื่นแผน 15 มี.ค.นี้

"นกแอร์" ถกผู้ถือหุ้นขอวงเงินกู้ฉุกเฉิน หนุนธุรกิจช่วงฟื้นฟูกิจการ3-5 ปี มั่นใจกระแสเงินสดไม่สะดุด เผยคืบหน้าเจรจาเจ้าหนี้รายใหญ่กว่า 50% ลุ้นยื่นแผนตามกำหนด 15 มี.ค.นี้

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงแผนดำเนินธุรกิจ โดยระบุว่า ขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่มีปัญหาด้านการเงิน โดยยังมีกระแสเงินสดหมุนเวียนมากกว่า 90 วัน ไม่รวมรายได้ที่เข้ามาทุกวัน อีกทั้งปัจจุบันนกแอร์อยู่ในช่วงพักจ่ายหนี้เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนฟื้นฟูกิจการ ที่มีกำหนดยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลางในวันที่ 15 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ มั่นใจว่าตลอดการดำเนินกิจการภายใต้แผนฟื้นฟู ช่วง 3-5 ปี จะไม่มีปัญหาขาดกระแสเงินสดที่จะใช้ในการบริหารธุรกิจ เนื่องจากขณะนี้ได้เจรจรากับผู้ถือหุ้นไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อของสนับสนุนวงเงินกู้ฉุกเฉิน นำไปใช้ในระหว่างที่บริษัทฯ อยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ และมั่นใจว่านกแอร์ต้องรอดและผ่านการฟื้นฟูกิจการแน่นอน

อีกทั้ง ยังได้เจรจากับเจ้าหนี้ค่าเช่าเครื่องบินบางราย เพื่อขอต่อสัญญาเช่าเครื่องบิน รวมไปถึงปรับสัญญาการจ่ายค่าเช่า เป็นการทยอยจ่าย และยังมีการเจรจาขอจ่ายค่าเช่าตามชั่วโมงการใช้จริง ซึ่งผู้ให้เช่าเครื่องบินบางรายได้ตอบตกลงทำสัญญาดังกล่าวกับนกแอร์แล้ว

ส่วนการปรับโครงสร้างองค์กร ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานอยู่ราว 1.5 พันคน ขณะนี้ยังไม่มีแผนปรับลดพนักงาน เนื่องจากอยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าหนี้ค่าเช่า และทำสัญญาเช่าเครื่องบิน ซึ่งจะทำให้ทราบถึงจำนวนเครื่องบินที่จะเหลือให้บริการ และเมื่อทราบจำนวนดังกล่าวแล้ว จึงจะประเมินจำนวนลูกเรือ และนักบินได้ ส่วนโครงการเออร์ลี่ ได้เปิดให้พนักงานที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการสามารถเข้ามาพูดคุยเป็นกรณี ซึ่งขณะนี้มีพนักงานสมัครขอเออร์ลี่ไม่ถึง 10 ราย

นายวุฒิภูมิ ยังกล่าวอีกว่า ความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูกิจการ ยอมรับว่าขณะนี้การเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ค่าเช่าเครื่องบินบางราย จากทั้งหมด10 ราย ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากเจ้าหนี้บางรายมียื่นมูลหนี้สูงกว่าความเป็นจริง โดยมีการคิดบวกรวมหนี้ในอนาคตด้วย ซึ่งบริษัทฯ กำลังเจรจา แต่ในภาพรวมเจ้าหนี้เครื่องบินกว่า 50% สามารถเจรจาตกลงและสนับสนุนแผนฟื้นฟู

ส่วนเจ้าหนี้ผู้โดยสาร ปัจจุบันได้แก้ไขปัญหาเกือบทั้งหมดแล้ว โดยเจ้าหนี้บัตรโดยสารรายเก่า ก่อนวันที่ 4 พ.ย.2563 บริษัทฯ ได้ทยอยจ่ายคืนตั๋วโดยสารทั้งหมด ส่วนเจ้าหนี้รายใหม่มีจำนวนเพียง 40 ราย ซึ่งมีมูลหนี้ไม่ถึง 1 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยจ่ายคืนหนี้

“นกแอร์จะต้องยื่นแผนฟื้นฟูให้ศาลพิจารณาในวันที่ 15 มี.ค.นี้ ขณะนี้ยังไม่มั่นใจเต็มร้อยว่าจะยื่นแผนฟื้นฟูได้ทันตามกำหนดหรือไม่แต่จะพยายามเร่งเจรจากับเจ้าหนี้เครื่องบินให้จบหากไม่จบก็สามารถยื่นขอขยายระยะเวลายื่นแผนได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วัน”