Cake Homemade by Me&Mom เบเกอรี่แม่ลูก

Cake Homemade by Me&Mom เบเกอรี่แม่ลูก

จากการแพร่ระบาดระลอก 2 ของไวรัส COVID-19 ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจที่มีทีท่าว่าจะกระเตื้องขึ้นบ้าง ก็กลับมาล้มพับอีกครั้ง

บุคลากรในหลากหลายสายงาน หลากหลายอาชีพ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงอีกครั้ง หลายคนเริ่มมองหาอาชีพใหม่ ๆ เพื่อปรับตัวให้อยู่รอดในภาวะการณ์เช่นนี้

อีกอาชีพหนึ่งที่หลายคนสนใจก็คือการทำเบเกอรี่ เพราะเป็นอีกอาชีพที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยมีหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจ คือ ร้านเบเกอรี่โฮมเมดที่ชื่อว่า “Cake Homemade by Me&Mom ของคุณแม่และคุณลูก “อัญชัน บัวจั่น” (คุณแม่) และ “อลิสา บัวจั่น”(ลูกสาว) หรือ กิ๊ก ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาการโรงแรม (ปัจจุบันคือคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU)

161484718423

อาจารย์ชงค์สุดา  โตท่าโรง หัวหน้าสาขาวิชาการโรงแรม คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวถึง Cake Homemade by Me&Mom ว่า นับเป็นอีกธุรกิจหนึ่งของศิษย์เก่า DPU ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพเป็นอย่างมาก และเป็นความภูมิใจของเราที่ลูกศิษย์สามารนำองค์ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนจากมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการปลูกฝังเรื่องของการเป็นผู้ประกอบการมาปรับใช้ในการสร้างอาชีพจนรุ่งเรืองได้ แม้ในสภาวะวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ก็สามารถปรับตัวรับมือได้กับทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ทางด้าน “อลิสา” เล่าว่า เริ่มต้นเมื่อปี 2555 ได้ทำเบเกอรี่ขาย โดยเริ่มจากทำเป็นอาชีพเสริมจากงานประจำ ทำด้วยกันกับคุณแม่ ทำส่งขายร้านเบเกอรี่ในตลาดก่อน แต่ในช่วงหลังตนเองได้นำความรู้จากที่ได้ศึกษาในมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่เน้นให้นักศึกษาเป็นผู้ประกอบกา มาช่วยเปิดช่องทางการขายออนไลน์ และเริ่มปรับรูปแบบของขนมใหม่ให้ดูทันสมัยมากขึ้น

หลังจากเปิดขายออนไลน์ประมาณ 1 ปี เริ่มมีลูกค้ามากขึ้นจนผลิตแทบไม่ทัน จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำและมาทำเบเกอรี่พร้อมกับคุณแม่ก็ลาออกมาช่วยกันทำ โดยในเดือนแรกที่ทำแบบเต็มตัว ครอบครัวมีรายได้ 90,000 - 100,000 บาท และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบันมีรายได้เดือนละกว่า 2 แสนบาท และหากถ้าเป็นช่วงเทศกาลก็จะมียอดขายเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

161484718495

อลิสา เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบเบเกอรี่ของร้านว่า จะเน้นเป็นแบบที่นิยมในช่วงนั้น ๆ  เช่น ณ ตอนนี้ เค้กแนวมินิมอลกำลังได้รับความนิยม เป็นแบบที่ลูกค้าต้องการ เราก็จะตกแต่งแนวเรียบ ๆ เก๋ ๆ เน้นสีพาสเทลอ่อน ๆ ให้ดูสบายตา ไม่ตกแต่งมากเกินไป   แต่หากเป็นช่วงคริสมาสต์ ลูกค้าส่วนใหญ่จะรู้และรอมาสั่งเพราะเราจะทำปีละครั้ง เน้นทำแบบให้เข้าธีมช่วงเทศกาล มีตัวปั้นน้ำตาลฟองดองท์เป็นซานตาคลอส สโนว์แมน บีบครีมเป็นต้นคริสมาสต์ เน้นสีให้เข้ากับบรรยากาศ สีแดง สีเขียว สีเหลือง

ส่วนเค้กของที่ร้านซึ่งเป็นที่นิยมมาโดยตลอด จะเป็นพวกคัพเค้กผลไม้ เค้กแมคคาเดเมีย เราจะดัดแปลงการแต่งหน้าของเค้กให้ใหม่อยู่ตลอด อาจจะวางใบโรสแมรี่ 1 ก้าน หรือปักป้าย HBD สวย ๆ ให้ดูไม่ซ้ำ ส่วนช่วงเทศกาลตรุษจีน เราก็นำเค้ก Red Velvet มาดัดแปลง เปลี่ยนจากสีแดง เป็นสีส้ม ทำวุ้นลูกส้มวางบนเค้ก ใส่กล่องสีขาว ผูกโบว์สีแดง จากเค้กเดิม ๆ เราก็ได้เมนูใหม่ขึ้นมาด้วยการดัดแปลง

ส่วนช่องทางการจำหน่าย "อลิสา" บอกว่า เน้นขายออนไลน์อย่างเดียวเลย เพราะคิดว่าช่วงนี้คงไม่ค่อยมีใครอยากเดินทางมากนัก ช่องทางออนไลน์น่าจะสะดวกที่สุด ลูกค้าอยู่บ้าน พิมพ์สั่งขนมจากทางร้านและรอรับที่ประตูหน้าบ้านได้เลย โดยที่ไม่ต้องออกมาเสี่ยงกับโควิด-19 และ ฝุ่น pm 2.5 หรือ ต้องวนหาที่จอดรถนานๆ 

อลิสา ยังเล่าถึงวิธีการรับมือกับออร์เดอร์ที่มาแบบรัว ๆ ว่า  อันดับแรกต้องจัดเวลาทำงานก่อน โดยทางร้าน จะตอบข้อความเป็นรอบ ๆ และถ้าช้าเราก็จะใช้วิธีบรอดแคส แจ้งลูกค้าทุกคนว่าตอนนี้เรากำลังทำงานนะคะ อีกสักพักเราจะเข้าไปตอบไลน์และขอโทษที่ให้รอนานเพราะทางร้านทำระบบโฮมเมด ตอบไลน์เอง/แต่งเค้กเอง ส่วนใหญ่ลูกค้าเข้าใจและรอ ซึ่งเราก็ใช้วิธีแบบบ้าน ๆ และจริงใจกับลูกค้าแบบนี้ เพราะที่ร้านไม่มีแอดมินตั้งแต่เริ่มขายแล้ว

161484718578

เมื่อมาถึงจุดนี้ “อลิสา” บอกว่า ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับที่พอใจ เพราะเป็นรายได้ที่สามารถดูแลครอบครัว สามารถที่จะช่วยแบ่งเบาภาระคุณพ่อที่เป็นหัวหน้าครอบครัวได้ และมีรายได้มากกว่างานประจำที่เคยทำ

สุดท้าย “อลิสา” ยังฝากให้กำลังใจทุก ๆ คน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และฝากอาชีพการทำเบเกอรี่ ไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบอาจถูกพักงานหรือถูกให้ออกจากงานประจำ โดยชี้ช่องว่าเบเกอรี่อาจเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้และสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตได้อย่างดี แต่สำหรับใครที่สนใจอยากลิ้มลองรสชาติเบเกอรี่จากร้าน “Cake Homemade by Me&Mom” ก็สามารถเข้าไปออร์เดอร์ได้ที่เพจของร้าน หรือ โทร. 065-0515988 

161484718696