‘IMH’ เทคโอเวอร์ “รพ.ประชาพัฒน์” ฝั่งธน

‘IMH’ เทคโอเวอร์ “รพ.ประชาพัฒน์” ฝั่งธน

โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ ทุ่มงบ 161 ล้านบาท ซื้อกิจการ “โรงพยาบาลประชาพัฒน์” ย่านฝั่งธน ขนาด 100 เตียง เตรียมบุ๊ครายได้เข้ามาทันทีกว่า 312 ลบ. มั่นใจหนุนรายได้ทั้งปีโตก้าวกระโดดแตะระดับ 650 ลบ.

บริษัท โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ IMH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยการซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดในบริษัท สุขสวัสดิ์การแพทย์ จำกัด หรือ โรงพยาบาลประชาพัฒน์ โรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่ 100 เตียง จำนวนรวม 360,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ของจำนวนมูลค่าการลงทุน 161 ล้านบาท และสามารถรับรู้รายได้จากการซื้อกิจการในครั้งนี้เข้ามาทันที จำนวน 312 ล้านบาท ส่งผลให้ปี 64 ประมาณการณ์รายได้รวม เติบโตก้าวกระโดดแตะระดับ 650 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 247.75 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่า ผลประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับการเข้าทำรายการในครั้งนี้จะช่วยสร้างความเติบโตของรายได้และผลกำไรให้แก่บริษัทในระยะยาว ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินงานของบริษัท

รวมถึงเป็นการลดความผันผวนของรายได้ของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากSeasonal Effect จากการที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีรอบการตรวจสุขภาพประจำปี ในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของทุกปี ทำให้รายได้ของบริษัทมักจะลดลงในช่วงไตรมาส 1 และ 2

อีกทั้งเป็นการขยายขอบเขตงานในกลุ่มธุรกิจการให้บริการรักษาพยาบาลเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่บริษัทเน้นให้บริการตรวจสุขภาพ ไปสูการบริหารโรงพยาบาล ทั่วไป ซึ่ง รพ.  ให้บริการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยทั่วไป ผู้ป่วยตามโครงการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และผู้ป่วยตามโครงการประกันสังคม นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันสำหรับบริการตรวจสุขภาพซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท

นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้า และเพิ่มศักยภาพความสามารถในการแข่งขันด้านการตรวจสุขภาพ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ IMHโดยบริษัทฯวางแผนตั้งเป้าจะต่อยอดและขยายธุรกิจโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่องภายใต้ผแผนการศึกษาการเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยตั้งเป้าที่จะมีเตียงเพื่อรองรับผู้ป่ายได้สูงถึง 1,000 เตียง ซึ่งจะทำให้เกิดการ synergy และทำให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกพื้นที่ทั้งใน พื้นที่เขตเมืองและนิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการเปิดประเทศเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ ในอนาคต

 “ IMH มีความแข็งแกร่งทางการเงินและมีความพร้อมในการลงทุน โดยปัจจุบันมีเงินสดในมือ 200 ล้านบาท และการลงทุนซื้อกิจการโรงพยาบาลประชาพัฒน์ในครั้งนี้ ก็ใช้เงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินในบางส่วน ซึ่งหลังจากการเข้าซื้อกิจการแล้วบริษัทยังรักษาระดับ D/E ratio อยู่ไม่เกิน 0.5 เท่า ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกัน