ซิโนไทยพ้นคดีอาญาโรงไฟฟ้าขนอม ลุยประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม - ม่วงใต้

ซิโนไทยพ้นคดีอาญาโรงไฟฟ้าขนอม ลุยประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม - ม่วงใต้

ซิโน-ไทย แจง ป.ป.ช. แจ้งไม่ดำเนินคดีอาญากรณีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม เผยปีนี้ลงนามโครงการใหญ่แล้วกว่า 1 หมื่นล้าน ลุยร่วมประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม - ม่วงใต้

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิโน-ไทย เย็นจีเนียรั่ง แอนด์ คอนสตรัคชั้น จำกัด
(มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ชี้มูลความผิดฐานเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนในการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อแลกกับการอนุญาตให้เรือลำเสียงขึ้นส่วนอุปกรณ์ก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากต่างประเทศข้าเทียบ ท่าเทียบเรือในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมที่อำเภอขนอม จังหวัคนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2562 โดยระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้มีหนังสือลงวันที่ 22 ก.พ.2564 เรื่อง แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานไม่สมบูรณ์พอที่จะดำเนินคดีอาญาฟ้องบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ และนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการ ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 และ มาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 ได้

อย่างไรก็ดี ในฐานะผู้ถูกชี้มูลฯ และในนามตัวแทนบริษัทฯ ขอเรียนว่า ตลอดระยะเวลาปีกว่าๆ ที่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ เรามีความกังวล และเป็นห่วงในความรู้สึกของประชาชน คู่ค้า รวมถึงผู้ลงทุนทุกท่าน กับเหตุการณ์ดังกล่าว เรายืนยันมาตั้งแต่ต้นว่า เราจะต่อสู้จนถึงที่สุด เพราะเรามีความมั่นใจ และเชื่อมั่นว่าการดำเนินกิจการของบริษัทฯ เป็นไปโดยโปร่งใสสามารถตรวจสอบ ได้ตามหลักธรรมาภิบาล และมีมาตรการป้องกันปราบปรามกรทุจริตภายในองค์กรอย่างเข้มงวดตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างเพียงพอ ทางเรายินดีให้
ความร่วมมือในกระบวนการสอบสวนอย่างเต็มที่ และวันนี้การต่อสู้ของเรา ทำให้พิสูจน์ได้แล้วว่า เรามีความบริสุทธิ์ ขอให้ทุกท่านมั่นใจ และเรายังคงยืนยันว่า เราจะดำเนินงานอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา ตรวจสอบได้ต่อไป

สำหรับภาพรวมของงานที่เกิดขึ้น รวมถึงงานที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2564 เนื่องจากปีนี้เข้าสู่ปีที่ 59 ของซิโน-ไทย ด้วยรากฐานอันแข็งแกร่ง ประกอบกับเหตุการณ์ต่างๆ ได้ผ่านพ้นไปด้วยดี ในขณะนี้บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาโครงการใหญ่ไปเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา คือ โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยาย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 โซน C งานก่อสร้างอาคารด้านทิศเหนือ มีมูลค่าประมาณ 6,245 ล้านบาท และมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท อีกทั้งยังมีโครงการที่จะร่วมประมูลในปีนี้ คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) โครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง และเมกะโปรเจคของภาครัฐต่างๆ ที่จะออกมา