คลัสเตอร์ใหม่! โรงชำแหละสุกรปทุมธานี พบติดเชื้อ 53 ราย

คลัสเตอร์ใหม่! โรงชำแหละสุกรปทุมธานี พบติดเชื้อ 53 ราย

คลัสเตอร์ใหม่! โรงชำแหละสุกรปทุมธานี คัดกรอง 88 ราย พบติดเชื้อ 53 ราย เชื่อมโยงตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจกระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงเกี่ยวกับ เรื่อง คลัสเตอร์โรงงานชำแหละเนื้อสุกร จังหวัดปทุมธานี

นายแพทย์ เฉวตสรร นามวาท รายงานว่า พบผู้ติดติดเชื้อโควิด-19 อยู่ 53 ราย ไม่พบเชื้อ 35 ราย ในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้อง คิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ เฉพาะกลุ่มนี้ผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 3.6 เท่า แสดงว่าผู้ที่ทำงานโรงชำแหละเนื้อสุกรเป็นผู้ชายเป็นหลัก เป็นคนต่างชาติ 92 เปอร์เซ็น อายุ 30-39 ปี คิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ อายุ 20-29 ปี คิดเป็น 29.54 เปอร์เซ็นต์ 

วันเริ่มป่วยเป็นประเด็นที่สำคัญเหมือนกัน นอกจากเก็บตัวอย่างแล้วเราต้องไปดูวันเริ่มป่วยของเขาเป็นวันที่เท่าไหร่กันแน่ โดยส่วนใหญ่วันเริ่มป่วยเป็นวันที่ 26 กุมภาพันธ์ มี 34 ราย

พร้อมทั้งยังกล่าวต่ออีกว่า สรุปแนวโน้มการระบาดในจังหวัดปทุมธานี การระบาดเป็นกลุ่มก้อนในชุมชน โชนตลาดพรพัฒน์-สุชาติ มีแนวโน้มลดลง การระบาดเป็น กลุ่มก้อนครั้งนี้ตรวจพบเพิ่มเติมเป็นผลมาจากการทำ covid-19 passport ที่ต้องแสดงให้ ชัดเจน โดยที่แค้พ่อค้าและลูกจ้าง ต้องตรวจ 100% เพื่อแก้ปัญหาการทำ ACF ไม่

ที่สำคัญคือ การทำโควิด-19 พาสปอร์ต ในตลาดพรพัฒน์ ซึ่งป็นใบรับรองการตรวจเขึ้อ ว่าปลอดเชื้อโควิด สำหรับพ่อค้า แม่ค้า และลูกจ้าง ที่เข้ามาในตลาดเป็นประจำ ต้องตรวจ 100% โดยจะระบุผลการตรวจ เพื่อสร้างความมั่นใจ และทำให้พบกลุ่มก้อน เกิดขึ้นในโรงงานชำแหละเนื้อหมู ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นแรงงานต่างด้าวที่ไม่มี ในระบบลูกจ้างรายวัน

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงรูปแบบการสอบสวนโรค ให้เพิ่มสถานที่ทำงานอื่น ๆ เพิ่มขึ้นด้วย