สหรัฐเผย‘มกุฎราชกุมารซาอุฯ’บงการสังหาร‘คาชอกกี’

สหรัฐเผย‘มกุฎราชกุมารซาอุฯ’บงการสังหาร‘คาชอกกี’

หน่วยงานด้านข่าวกรองของรัฐบาลสหรัฐ เผยแพร่รายงานเมื่อวันศุกร์ (26ก.พ.)ยืนยันว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียคือผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารนายจามาล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ เมื่อปี2561

นายคาชอกกี ซึ่งเป็นชาวซาอุดิอาระเบีย เข้ามาตั้งถิ่นฐานอย่างถาวรและถูกต้องตามกฏหมายของสหรัฐ และได้เขียนบทความให้กับหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์มักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของมกุฎราชกุมารซาอุฯ ที่มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า MbS อย่างรุนแรงบ่อยครั้ง จนกระทั่งถูกสังหารและถูกหั่นศพเป็นชิ้นๆ โดยฝีมือของกลุ่มปฏิบัติการที่มีความเชื่อมโยงกับตัว มกุฎราชกุมารซาอุ ที่สถานกงสุลของซาอุฯ ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อเกือบ 3 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางการซาอุฯยังคงยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ทั้งนี้ การที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน อนุมัติให้นำรายงานฉบับนี้เผยแพร่สู่สาธารณะได้ เป็นการแสดงจุดยืนตรงกันข้ามกับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ปฏิเสธจะเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ทั้งยังเป็นการสะท้อนความเต็มใจของสหรัฐที่จะท้าทายซาอุดิอาระเบีย ในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่สิทธิมนุษยชน ไปจนถึงการทำสงครามในเยเมน

การอนุมัติให้นำรายงานนี้ออกเผยแพร่ของปธน.ไบเดน เป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นที่เขาได้รับปากไว้ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วว่า จะทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุฯ สืบเนื่องจากการฆาตกรรมนายคาชอกกี และตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนได้สั่งระงับการขายอาวุธให้แก่กองทัพซาอุฯ ที่อาจนำไปใช้ในเยเมนด้วย