เพื่อนบ้านอาเซียนช่วยแก้วิกฤติเมียนมา

เพื่อนบ้านอาเซียนช่วยแก้วิกฤติเมียนมา

แหล่งข่าวในรัฐบาลไทยเผย รมต.ตปท.รัฐบาลทหารเมียนมาบินมาไทย หารือแก้วิกฤติการเมืองกับเพื่อนบ้านอาเซียน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งในรัฐบาลไทยว่า นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาที่แต่งตั้งโดยทหาร เดินทางมาไทยวานนี้ (24 ก.พ.) เพื่อร่วมเจรจากับเพื่อนบ้านตามความพยายามแก้ไขวิกฤติการเมืองเมียนมาของอาเซียน ขณะที่ฝ่ายต่อต้านยังลงถนนประท้วงการรัฐประหารไม่หยุดหย่อน

ความพยายามของอาเซียนครั้งนี้ได้อินโดนีเซียแสดงบทบาทนำแก้วิกฤติ แต่นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมาเกรงว่า การเจรจาช่วยสร้างความชอบธรรมให้รัฐบาลทหารรวมไปถึงการคว่ำผลการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี ชนะอย่างถล่มทลาย แต่ถูกกองทัพกล่าวหาว่าโกงนำไปสู่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

แหล่งข่าวในรัฐบาลไทยระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาพบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วย

สัปดาห์นี้ รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายว่า อินโดนีเซียเสนอให้สมาชิกอาเซียนส่งตัวแทนเข้าไปในเมียนมาเพื่อสร้างหลักประกันว่า คณะทหารจะทำตามสัญญาเรื่องจัดการเลือกตั้งที่เป็นธรรม รายงานชิ้นนี้ทำให้เกิดความสงสัยว่า แนวทางของอินโดนีเซียอ่อนข้อให้กับรัฐบาลทหารมากเกินไป

ต่อมานายเตกู ไฟซาสยาห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียแถลงวานนี้ ที่กรุงจาการ์ตาว่า อินโดนีเซียไม่ได้สนับสนุนการเลือกตั้งใหม่ นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่กำลังอยู่ในประเทศไทย ยกเลิกแผนไปเมียนมา

“หลังจากพิจารณาสถานการณ์ปัจจุบันและข้อมูลจากสมาชิกอาเซียนประเทศอื่นๆ ที่ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมต่อการเยือน” โฆษกระบุ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศไทยแถลงว่า เมื่อวันที่ 24กุมภาพันธ์ 2564 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียและคณะ ในโอกาสเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทยและอินโดนีเซียดำเนินไปอย่างราบรื่น และเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือโดยใช้ประโยชน์จากกลไกทวิภาคี รวมถึงได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด–19

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคโดยมีอาเซียนเป็นแกนกลางและเห็นพ้องกันถึงบทบาทที่สำคัญของอาเซียนในการส่งเสริมเสถียรภาพและสันติภาพในภูมิภาค

นอกจากนี้ ไทยและอินโดนีเซียมีความเห็นสอดคล้องกันว่า เมียนมาเป็นประเทศสมาชิกที่สำคัญของครอบครัวอาเซียนและอาเซียนสามารถเป็นเวทีการหารืออย่างสร้างสรรค์ระหว่างเมียนมากับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ได้ โดยคำนึงถึงหลักการของกฎบัตรอาเซียนและประโยชน์ของประชาชนเมียนมา