รัฐบาลทหารเมียนมาขู่ ‘ประท้วงอาจถึงตาย’

รัฐบาลทหารเมียนมาขู่ ‘ประท้วงอาจถึงตาย’

รัฐบาลทหารเมียนมาเตือนผู้ประท้วงอาจถึงแก่ชีวิต แต่ประชาชนไม่หวั่นยังลงถนนกันมหาศาล ขณะที่ความตึงเครียดเพิ่มทุกขณะ เสียชีวิต 4 คนแล้ว

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมา ประกาศแถลงการณ์จากรัฐบาลเมียนมาเป็นภาษาพม่าพร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษระบุ “ขณะนี้ผู้ประท้วงกำลังยุยงปลุกปั่นประชาชน โดยเฉพาะวัยรุ่นและคนหนุ่มสาวอารมณ์ร้อน ไปสู่เส้นทางแห่งการเผชิญหน้าที่พวกเขาจะต้องสูญเสียชีวิตในที่สุด” แถลงการณ์ยังเตือนไม่ให้ผู้ประท้วงก่อจลาจลและอนาธิปไตย

คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีผู้เสียชีวิตช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงปืนสลายการชุมนุมมีผู้เสียชีวิต 2 คนในมัณฑะเลย์ คนที่ 3 ถูกยิงเข้าที่ศีรษะในนครย่างกุ้ง ส่วนผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงคนแรกเมื่อวันศุกร์ (19 ก.พ.) คือหญิงสาวที่ถูกยิงเมื่อหลายวันก่อนจนอาการสาหัสต้องเข้าโรงพยาบาลใช้เครื่องช่วยหายใจ

นายทอม แอนดรูวส์ ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ กล่าวว่า เขากังวลมากกับคำขู่ของรัฐบาลทหาร

"ขอเตือนคณะทหารไว้เลยว่า ปีนี้ไม่เหมือนปี 2531 สิ่งที่กองกำลังฝ่ายความมั่นคงทำถูกบันทึกไว้แล้ว และคุณต้องรับผิดชอบ

แต่คำขู่ก็ไม่สามารถสกัดมวลชนได้ ประชาชนหลายพันคนรวมตัวกันในสองจุดของนครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดและเป็นศูนย์กลางการค้าของเมียนมา

“เราออกมาวันนี้ก็เพื่อร่วมประท้วง สู้จนกว่าจะได้ชัยชนะ เรากลัวถูกปราบ แต่ก็ต้องเดินหน้า เราแค้นมากๆ” จ่อ จ่อ นักศึกษาวัย 23 ปีกล่าว