"ฝ่ายค้าน" หวังผลญัตติซักฟอก "รัฐบาล" เปลี่ยนแปลง-ไม่มีสูญเสีย

"ฝ่ายค้าน" หวังผลญัตติซักฟอก "รัฐบาล" เปลี่ยนแปลง-ไม่มีสูญเสีย

ชลน่าน อภิปรายปิดญัตติซักฟอก ย้ำหลายประเด็น "รัฐมนตรี" แจงไม่ได้ พร้อมคาดผลโหวตคือ ยังไว้วางใจ แต่หวังผลให้ "รัฐบาล" เปลี่ยนแปลง เปรยหากไม่เกิด รอได้อีก2ปี

       เมื่อเวลา 21.34 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายสรุปที่ประชุมสภาฯ ซึ่งพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า จากคำชี้แจงของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้ง 10 คน พบเนื้อหาที่ไม่สามารถชี้แจงหรือตอบคำถามของส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้อย่างชัดเจน นอกจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังมีพฤติกรรมตอบโต้โดยนำประเด็นสมัยที่พวกตนเป็นรัฐบาลโจมตีเพื่อกลบเกลื่อนและพบการตอบคำถามที่ไม่ชัดเจน 
       “การลงมติไม่ไว้วางใจไม่ได้ทำให้ประเทศเสียหาย แต่หากปล่อยให้รัฐบาลบริหารต่อไป เชื่อว่าจะเป็นผลเสียมากกว่า ควรคืนอำนาจที่แท้จริงให้ประชาชนเพื่อเป็นทางรอดของบ้านเมือง รวมถึงแก้วิกฤตการเมือง การชุมนุม การเรียกร้องประชาธิปไตย หากนายกฯ​ช่วยกันธำรงรักษาให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง คือการลงทุนที่น้อยมาก และจะไม่เกิดความสูญเสีย” นพ.ชลน่าน อภิปราย
       นพ.ชลน่าน อภิปรายด้วยว่า เชื่อว่าการลงมตินั้น จะไม่สามารถลงไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีได้ แต่หากไม่เป็นแบบนั้นยังหวังว่าจะทำให้มีการปรับรัฐมนตรี  และสุดท้าย ยังหวังว่าจะทำให้นายกรัฐมนตรีปรับวิธีคิดและการทำงาน แม้ไม่มี 3แนวทางยังหวังวิธีปกติ คือ 2 ปีให้ประชาชนตัดสิน หรือ รออีก 1 ปี อาจมียุบสภา. 
 

       ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานที่ประชุม แจ้งกับส.ส. ถึงการนัดประชุมวันที่ 20 กุมภาพันธ์ เพื่อลงมติในญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ อภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เวลา 10.30 น.  ก่อนจะขอบคุณทุกฝ่าย และปิดประชุมเมื่อเวลา 23.14 น.