'ก้าวไกล' ปูดพิรุธกว้านซื้อที่ดิน อัด 'นิพนธ์'ดันนิคมจะนะเอื้อพวกพ้อง

'ก้าวไกล' ปูดพิรุธกว้านซื้อที่ดิน อัด 'นิพนธ์'ดันนิคมจะนะเอื้อพวกพ้อง

'ก้าวไกล' ปูดพิรุธกว้านซื้อที่ดิน อัด'นิพงธ์'ดันนิคมจะนะเอื้อพวกพ้อง

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส..บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายอภิปรายในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในส่วนนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในกรณีมีผลประโยชน์เบื้องหลังโครงการ ‘เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจะนะ เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต’

โดยตั้งข้อสังเกตว่า โอกาสที่อุตสาหกรรมจะเกิดมีน้อยมาก แต่เหตุที่รัฐบาลและนายนิพนธ์เร่งรัดผลักดันโครงการเมืองจะนะให้เกิด ทั้งนี้พบว่า กลุ่มทุนคือทีพีไอพีพี มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดแนบแน่นกับผู้มีอำนาจในรัฐบาล

นอกจากนี้จากการตรวจสอบ พบเห็นการซื้อขายที่ดินอย่างผิดปกติในช่วงเดือน ม.ค. 2563 ที่ ครม. มีมติให้เปลี่ยนสีผังเมือง โดยพบการกว้านซื้อของรายใหญ่ 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือกลุ่มเครือข่ายครอบครัวคนใกล้ชิดนายนิพนธ์ พบการซื้อขายทั้งหมด 23 ธุรกรรม

ขณะที่อีกกลุ่ม คือ ทีพีไอพีพียังพบว่า มีการกว้านซื้อที่ดิน 25 ธุรกรรม พื้นที่ 450 ไร่ มูลค่า 271 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 602,608 บาทต่อไร่ ซึ่งตรงนี้จะเห็นว่า ราคาที่ดินที่บริษัทซื้อจากชาวบ้านอยู่ที่เฉลี่ยไร่ละ 600,000 บาท ขณะที่เครือข่ายนายนิพนธ์ซื้อที่ดินแค่ในราคาเฉลี่ยเพียง 240,000 บาทต่อไร่ เท่านั้น เท่ากับว่าราคาต่างกันเกินเท่าตัว

ขณะเดียวกันยังพบการซื้อขายที่ดินอย่างผิดปกติ โดยมีที่ดินแปลงที่ทีพีไอพีพี รับซื้อจาก 2 คน ที่เป็นเครือญาตินายนิพนธ์

หลังจาก ครม. มีมติ เดินหน้านิคมอุตสาหกรรมจะนะ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.)  ที่มี พล.อ. ประวิตร เป็นประธาน ประชุมวันที่ 21 ต.ค.2562 ซึ่งนายนิพนธ์ก็นั่งอยู่ในที่ประชุมแห่งนั้นด้วย ได้มีมติให้สำนักงานที่ดิน  จ.สงขลา อ. จะนะ, อ. เทพา, อ. นาทวี สงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สนับสนุน การออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินให้กับประชาชนเป็นการเร่งด่วน หลังมติ กพต. ออกมา นายนิพนธ์ก็รับลูกอย่างรวดเร็ว ผ่าน  “ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จ.สงขลา-นครศรีธรรมราช”

เร่งดำเนินการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ โดยในปี 2563 งบฯ ของศูนย์ดังกล่าว อนุมัติเฉพาะ 4 ตำบล ต. นาทับ, ตลิ่งชัน, ป่าชิง, บ้านนา ซึ่งที่อยู่ในเขตสีม่วงทั้งหมด ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ๆ เพราะ จ.สงขลามี 16 อำเภอ มีเพียง 4 อำเภอที่อยู่ในโครงการสำรวจออกโฉนด อ. จะนะมี 14 ตำบล มีเพียง 4 ตำบล ที่เป็นพื้นที่นิคมฯ ที่เป็นเป้าหมายการเดินสำรวจ ที่คิดว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญก็เพราะประกาศกระทรวงมหาดไทย  ฉบับนี้ ลงนามโดยนายนิพนธ์

นายนิพนธ์ ในฐานะ รมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแลกรมที่ดิน แต่กลับมีเครือญาติเป็นนายหน้าค้าที่ดินในพื้นที่ที่ตัวเองผลักดันโครงการ และร่วมออกมติ ครม.ผลักดัน มีการออกนโยบาย และใช้อำนาจในทางบริหารเร่งรัดออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ ใช้ข้อมูลภายในในฐานะรัฐมนตรี ร่วม ครม.ที่อนุมัติดำเนินโครงการ เอื้อประโยชน์ให้เครือญาติกว้านซื้อที่ดิน รวมทั้งรู้เห็นเป็นใจให้เครือข่ายตนใช้อิทธิพลทำข้อตกลงขายที่ดินในราคาไม่เป็นธรรม รวมทั้งบังคับ ข่มขู่ กดดัน ให้ชาวบ้านยอมขายสิทธิเหนือที่ดินทำกินในราคาถูก ตนจึงไม่สามารถไว้วางใจให้นายนิพนธ์ต่อไปได้ รวมถึงไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมด้วย