"ทวี" ซัด "ศักดิ์สยาม" ละเว้น ไม่สั่ง "รถไฟ" ยึดคืนพื้นที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ตามคำสั่งศาล

"ทวี" ซัด "ศักดิ์สยาม" ละเว้น ไม่สั่ง "รถไฟ" ยึดคืนพื้นที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ตามคำสั่งศาล

ส.ส.พรรคประชาชาติ ยกปมญาติ รมว.คมนาคม ฮุบ "ที่ดินรถไฟ" ไม่ไว้วางใจ "ศักดิ์สยาม" ชี้ไม่สั่งให้ยึดพื้นที่คืนการรถไฟ ปูด "ชัย ชิดชอบ" เคยอาศัยในพื้นที่

        พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม หลังจากพบกรณีที่เครือญาติในครอบครัวของนายศักดิ์สยาม นำที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย พื้นที่กว่า 5,000 ไร่ ซึ่งมีบุคคลนำไปยื่นออกโฉนด นส.3ในพื้นที่แยกเขากระโดง  จ.บุรีรัมย์ ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเคยคำพิพากษาของศาลฎีกาตัดสินถึงที่สุดว่าในพื้นที่ของการรถไฟเป็นพื้นที่สงวนหวงห้ามเพื่อการรถไฟ และไม่มีบุคคลใดออกโฉนดเหนือสิทธิของที่ดินได้ พร้อมสั่งให้การรถไฟรื้อถอนและเรียกค่าเสียหายจากบุคคลที่เข้าใช้พื้นที่ และให้พื้นที่ดังกล่าวกลับมาเป็นของการรถไฟ
        “รัฐต้องดูแลและปฏิบัติบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งกรณีของรัฐมนตรีและญาติรัฐมนตรีด้วย วันนี้ทำไมไม่ให้การรถไฟฟ้องเพิกถอนโฉนด เหมือนที่ รมว.คมนาคมฐานะผู้กำกับการรถไฟ บอกให้บอร์ดการรถไฟฟ้องร้องประชาชน ดังนั้นต้องให้ฟ้องทุกคนไม่ใช่ฟ้องเฉพาะคนใดคนหนึ่ง  รวมถึงตัวรัฐมนตรีและญาติด้วย   ดังนั้นทุกคนต้องได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย ไม่ใช่บังคับใช้กฎหมายกับฝ่ายปฏิปักษ์กับรัฐเท่านั้น” พ.ต.อ.ทวี อภิปราย
161363682377
 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการอภิปรายของพ.ต.อ.ทวี นั้นส.ส.พรรคภูมิใจไทย ประท้วงการอภิปรายดังกล่าว พร้อมระบุว่า พื้นที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์นั้น มีประชาชนเข้าอยู่อาศัยจำนวนมาก  และพบการตอบโต้ตอนหนึ่ง ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี ใช้สิทธิพาดพิงว่า “มีในบันทึกด้วยว่า พ่อชัยชิดชอบ ได้เข้าไปอยู่อาศัยในที่ดินของการรถไฟด้วย”  ก่อนที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ฐานะประธานที่ประชุมจะสั่งให้ยุติการตอบโต้ เพราะทำให้การอภิปรายเป็นการตอบโต้ ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ
        อย่างไรก็ดีในคำชี้แจงของ นายศักดิ์สยาม ตอนหนึ่งระบุว่า “เรื่องที่พาดพิงถึงบิดาของผมนั้น ผมไม่โกรธ แต่ไม่แน่ใจว่า ทายาทคนอื่นจะโกรธหรือไม่ หากเขาโกรธขอให้ท่านเตรียมรับหมายศาล” .
161363679088