เดือด! กวาดล้างผู้ประท้วงใน 'มัณฑะเลย์' บาดเจ็บกว่า 100 คน

เดือด! กวาดล้างผู้ประท้วงใน 'มัณฑะเลย์' บาดเจ็บกว่า 100 คน

"ตำรวจเมียนมา" กวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมในเมืองมัณฑะเลย์ พบบาดเจ็บกว่า 100 คนในจำนวนนี้สาหัส 6 คน

เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยชาวเมียนมา ในมัณฑะเลย์ ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนของหน้าที่ด้านความมั่นคง ที่ระดมยิงกว่า 50 นัด เข้าไปที่บ้านพักพนักงานรถไฟ ใกล้สถานีรถไฟกลาง เมื่อคืนวันพุธ โดยมีเป้าหมายที่กลุ่มผู้ที่ทำอารยะขัดขืน (CDM) ต่อต้านการรัฐประหาร และยังมีภาพรถกู้ภัยของเขาถูกกระสุนปืนเจาะเป็นรูหลายจุดด้วย 

เว็บไซต์อิรวดี รายงานว่า กองทัพเมียนมา เพิ่มความเข้มข้นในการกวาดล้างผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในมัณฑะเลย์ขึ้นเรื่อย ขณะที่สถาบันกะนอง (Kanaung Institute) ซึ่งเป็นกลุ่มเอ็นจีโอที่ทำงานส่งเสริมประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครอง ระบุว่า มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 10 คน หลังรถบรรทุกทหาร 6 คัน พุ่งชนชาวบ้านที่เคาะหม้อกับกระทะในเขตช่านเมียะตาซี และยิงหนังสติ๊กใส่บ้านคน 

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ผู้ประท้วงได้ทำการปิดล้อมถนนหมายเลข 26 กับ 82 ก่อนเล่นงานผู้ประท้วงด้วยกระบอง, หนังสติ๊ก และปืนลมอัดลมลูกตะกั่ว ที่อันตรายกว่ากระสุนยางหลายเท่า ซึ่ง “ทัน เมียะ โซ” ซีอีโอของสถาบันกะนอง บอกว่า ทหารไม่ใช้กระสุนจริง แต่ก็ยังคงใช้อาวุธที่อันตรายอยู่ดี

ส่วนตำรวจเน้นยิงหนังสติ๊กและปืนลมใส่คนที่อยู่ตามระเบียงบ้าน ส่วนผู้สื่อข่าวหลายคน ที่เกาะติดสถานการณ์ประท้วง ได้รับบาดเจ็บทั้งจากถูกตีและถูกยิงด้วยหนังสติ๊ก

เด็กสาววัย 16 ปีคนหนึ่ง บอกว่า เธอถูกยิงด้วยหนังสติ๊กที่ศีรษะ และถูกตี ตอนที่ซ่อนตัวจากเจ้าหน้าที่ ทั้งที่เธอได้แต่ดูการประท้วงแต่ไม่เคยเข้าร่วมเลย เธอบอกว่าทั้งกลัวและโกรธที่ถูกจับด้วยความรุนแรง ส่วนผู้สื่อข่าวชายคนหนึ่ง บอกว่า เขาถูกตำรวจตีที่ศีรษะและถูกเตะตอนถูกจับ ก่อนถูกปล่อยตัวหลังแสดงบัตรสื่อมวลชน