"นายกฯ" โต้ฝ่ายค้าน ให้ข้อมูลเท็จปม "เหมืองอัครา" ยันไม่มี ให้ที่ดินแลกประโยชน์คดี

"นายกฯ" โต้ฝ่ายค้าน ให้ข้อมูลเท็จปม "เหมืองอัครา" ยันไม่มี ให้ที่ดินแลกประโยชน์คดี

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงกรณีเหมืองทองอัครา ยันไม่มีประเด็นให้ที่ดิน4แสนไร่ แลกถอนฟ้องคดี จวกฝ่ายค้านเอาข้อมูลเท็จอภิปราย

        พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภา ซึ่งพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล  ในประเด็นข้อกล่าวหาการต่อรองที่เตรียมนำที่ดินจำนวน 4แสนไร่ ให้สัมปทานกับบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด เพื่อแลกกับการถอนฟ้อง กรณีเหมืองทองอัครา  ที่รัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 2.5หมื่นล้านบาท โดยมีมูลเหตุจากการใช้มาตรา 44 ปิดเหมืองทอง ว่า กรณีใช้มาตรา 44 ไม่ใช่การปิดเหมืองแต่เป็นเรื่องการต่ออายุสัมปทาน และพิจารณาอาชญาบัตรเหมืองแร่ ซึ่งเป็นทุกเหมืองทั่วประเทศ เพื่อให้ปรับปรุงหลังจากพบข้อร้องเรียนประชาชนว่าการทำเหมืองนั้นสร้างผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2550  อย่างไรก็ดีการใช้มาตรา 44 เพื่อให้ตรวจสอบ สำหรับกรณีที่ดิน ที่ระบุว่าคือการเสนอประโยชน์นั้น ข้อเท็จจริงไม่ใช่ เพราะยังอยู่ระหว่างการสำรวจก่อนดำเนินการ
        “การดำเนินการได้ต้องสำรวจและขออนุญาต ก่อนรวมถึงต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ตามหลักการคุ้มครองและเยียวยา ทั้งนี้ก่อนทำเหมืองในพื้นที่ใดต้องสอบถามความต้องการประชาชนด้วย รวมถึงยึดหลักการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่า  ดังนั้นผมยืนยันว่าต้องรับผิดชอบฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่แกัปัญหาด้วยอำนาจหรือคำสั่ง และไม่มีประเด็นการต่อรองเพื่อผลประโยชน์ สิ่งที่ผมทำคำนึงถึงประโยชน์ประชาชน” นายกรัฐมนตรี ชี้แจง
        นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงด้วยว่าสำหรับข้อพิพาทและอยู่ในชั้นอนุญาโตตุลาการ ที่ฝ่ายค้านนำข้อมูลมาอภิปรายและนำเสนอ นั้น สร้างผลกระทบ เพราะเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นทางการ ไม่เป็นความจริง และเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ในข้อเท็จจริงยังไม่มีข้อยุติ  อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าวนั้นอยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย ตามอนุญาโตตุลาการแนะนำ และไม่สามารถชี้นำได้ 
        ต่อจากนั้น น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทยฐานะผู้อภิปรายประเด็นดังกล่าว ใช้สิทธิพาดพิงและตอบโต้ว่า กรณีเตรียมให้สัมปทานที่ดิน 4 แสนไร่นั้น เป็นข้อต่อรองที่พบเป็นข้อเสนอหนึ่งของคณะทำงาน ดังนั้นหากไม่มีประเด็นดังกล่าวที่เอื้อในคดี ทำไมถึงมีประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น 
        ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้ชี้แจงใดๆอีก. 
161353643249