"นายกฯ" ร่ายยาว45นาที แจง6ปม เก็บตกข้อกล่าวหา "ฝ่ายค้าน" ไม่ไว้วางใจ

"นายกฯ" ร่ายยาว45นาที  แจง6ปม เก็บตกข้อกล่าวหา "ฝ่ายค้าน" ไม่ไว้วางใจ

การอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้าน วันที่สอง "นายกฯ" ใช้สิทธิชี้แจงทันควัน หลัง ฝ่ายค้านอภิปรายเพียงรายเดียว ร่ายยาว45นาที 6ปมร้อน

  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่สอง ซึ่งการประชุมได้เริ่มต้น และส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายไปเพียง 1 คน คือ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย  กรณีข้อพิพาทเหมืองทองอัครา ที่พบรายละเอียดข้อต่อรองการให้สิทธิสัมปทานที่ดิน 4 แสนไร่ให้กับบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด เพื่อแลกกับการถอนฟ้อง กรณีเหมืองทองอัครา

       พบว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ขอใช้ชี้แจงต่อที่ประชุม รวมทั้งสิ้น 6 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.การใช้งบประมาณของกองทัพ เพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำ, ซื้อชุดลำลองสำหรับทหารเกณฑ์, 2.ข้อพิพาทเหมืองทองอัครา, 3.การชุมนุมทางการเมือง, 4.การแก้ปัญหาโควิด-19 ต่อการใช้เงินกู้เพื่อฟื้นฟูและเยียวยา รวมถึงวัคซีนป้องกันโรค, 5. การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และ 6. การใช้จ่ายงบประมาณที่พบการตั้งงบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อชดใช้หนี้กรณีโครงการจำนำข้าวและกรณีบ้านเอื้ออาทร

      โดยมีสาระสำคัญตอนหนึ่งในคำชี้แจงว่า ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบ ทั้งนี้ยืนยันในการบริหารราชการที่ยึดระเบียบ และโปร่งใส พร้อมขอให้ส.ส.ให้คำแนะนำต่อการทำงานเพื่อร่วมมือกันทำงานแก้ปัญหาให้ประชาชนและประเทศ

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงแล้วเสร็จพบการประท้วงจากนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ที่ประท้วงการชี้แจงของนายกฯ ว่า ไม่ใช่เวทีเพื่อขอคำแนะนำ เพราะคือการยกมือไม่ไว้วางใจนายกฯ

       ทั้งนี้น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงนายขจิตร ผ่านประธานที่ประชุมว่า "ให้ตรวจสอบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด เพราะการอภิปรายคล้ายคนเมา" ทั้งนี้นายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมขอให้ยุติการประท้วงดังกล่าว เพราะการอภิปรายของส.ส.แต่ละคนล้วนมีสไตล์ที่แตกต่างกัน.