ผอ.ใหม่‘WTO’เตือนลัทธิชาตินิยมวัคซีนบั่นทอนการฟื้นตัวศก.โลก

ผอ.ใหม่‘WTO’เตือนลัทธิชาตินิยมวัคซีนบั่นทอนการฟื้นตัวศก.โลก

นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการคนใหม่ขององค์การการค้าโลก เตือนว่าลัทธ์ชาตินิยมเกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด-19 อาจจะฉุดความคืบหน้าในการปราบปรามการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และอาจจะบั่นทอนความพยายามที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจของทุกประเทศทั่วโลกทั้งประเทศยากจนแ

นางโอคอนโจ-ไอวีลา ซึ่งกลายเป็นสตรีและชาวแอฟริกันคนแรกที่ได้เป็นผู้อำนวยการดับเบิลยูทีโอในประวัติศาสตร์รอบ 25 ปี บอกว่า ภาระกิจสำคัญอันดับแรกของเธอคือการที่สร้างความมั่นใจแก่โลกว่าดับเบิลยูทีโอจะทำงานมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 และเธอเห็นว่าบรรดาประเทศสมาชิกดับเบิลยูทีโอควรพยายามมากขึ้นเพื่อยกเลิกข้อจำกัดด้านการส่งออกที่ทำให้การเคลื่อนไหวของปริมาณการค้าโลกชะลอตัวลง โดยเฉพาะปริมาณสินค้าจำเป็นเช่น เวชภัณฑ์และสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นประเภทต่างๆ

“ดับเบิลยูทีโอพร้อมสนับสนุนเต็มที่เพื่อช่วยให้โลกหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโลกโควิด-19ได้ ไม่มีใครปลอดภัยจนกระทั่งทุกคนปลอดภัยแล้ว และดูเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผลที่ผู้คนต้องรอวัคซีนโควิด-19คนตายในเมื่อโลกเราทุกวันนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยี” โอคอนโจ-ไอวีลา กล่าว

ทั้งนี้ ตำแหน่งผอ.ดับเบิลยูทีโฮว่างลงเมื่อนายโรเบอร์โต อาเซอเวอโด ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ปี2563 ก่อนครบกำหนดวาระการดำรงแหน่งล่วงหน้า 1 ปี