คมนาคมเปิดสนามบินเบตงเม.ย.นี้

คมนาคมเปิดสนามบินเบตงเม.ย.นี้

คมนาคมเคาะเปิดสนามบินเบตง เม.ย.นี้ สายการบินและทัวร์ แห่ทำโปรโมชั่นกระตุ้นเดสติเนชั่นใหม่ นกแอร์ลุย 6 เที่ยวต่อสัปดาห์,บางกอกแอร์เล็งเปิดไฟล์ตแรกปลายปี

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือการขอรับสนับสนุนเพื่อประกอบการพิจารณาเปิดเส้นทางดอนเมือง - เบตง ร่วมกับผู้ประกอบการสายการบิน และบริษัทนำเที่ยว ว่าจะสามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ภายในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบการนำร่อนอากาศยาน

อย่างไรก็ดี ภาคเอกชนได้ขอรับการสนับสนุนด้านการรับประกันจำนวนผู้โดยสารบัตรโดยสารและที่นั่งในการทำ Block seat (Hard block) ในระยะแรกไม่น้อยกว่า 75% หรือคิดเป็น 64 ที่นั่ง เป็นระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่วันเริ่มปฏิบัติการบิน และในระยะถัดไปอัตรา 60% หรือคิดเป็น 52 ที่นั่ง

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ประสานของความร่วมมือจากทั้งรัฐและเอกชน โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะสนับสนุนให้ข้าราชการเดินทางผ่านสายการบินนกแอร์ ขณะที่ภาคเอกชน ทั้งกลุ่มบริษัทนำเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมท่องเที่ยวอำเภอเบตง และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดยะลา จะประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางผ่านโปรแกรมท่องเที่ยว

นายสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการบิน สายการบินนกแอร์ กล่าวว่ากำหนดทำการบินเส้นทางดอนเมือง - เบตง ไปกลับ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยจะใช้อากาศยานขนาดเล็กรองรับ 86 ที่นั่งต่อเที่ยวบิน กลุ่มเป้าหมายอาทิ ข้าราชการ และนักท่องเที่ยวในประเทศ

ด้านนายพัลลภ จารุพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนวางแผนตารางการบิน และการโดยสาร สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพื่อพิจารณาเปิดเส้นทางบิน เบื้องต้นอาจเปิดบินในเส้นทางหาดใหญ่ – เบตง ไปกลับรวม 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ราคาค่าโดยสาร 2 พันบาทต่อเที่ยว ซึ่งจะเปิดบินได้ในช่วงปลายปี และศึกษาเส้นทางที่มีศักยภาพเพิ่มเติม คือ ภูเก็ต - เบตง

นายธนพล ชีวรัตนพร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า บริษัทนำเที่ยวจะสนับสนุนเบตงเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ผ่านการจัดทำโปรแกรมท่องเที่ยว คาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักท่องเที่ยวในประเทศ เนื่องจากก่อนหน้านี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางไปยาก