‘อิหร่าน’ จ่อระบาดโควิดระลอก 4

‘อิหร่าน’ จ่อระบาดโควิดระลอก 4

"อิหร่าน" เผย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น และเจอโควิดชนิดกลายพันธุ์ เป็นสัญญาณเตือนร้ายแรงอาจระบาดระลอก 4

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตร์ศึกษาของอิหร่าน ออกประกาศเตือนถึงประชาชน เกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์หลายรายในบางพื้นที่ของประเทศนายซาอีด นามากี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแห่งอิหร่าน แจ้งกับเหล่าประธานวิทยาลัยแพทย์ ในการประชุมทางไกลถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์เมื่อสุปดาห์ที่ผ่านมา เตือนให้เฝ้าระวังการระบาดระลอกที่ 4 ของโควิด-19 เนื่องจากพบความเป็นไปได้ ที่จะมีการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ในประเทศ 

นายนามากี กล่าวอีกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิต 3 รายในอิหร่านที่มีสาเหตุมาจากโควิด-19 กลายพันธุ์แบบเดียวกับที่พบในอังกฤษ โดยผู้เสียชีวิตรวมถึงหญิงวัย 71 ปี ที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศด้วยซ้ำ ชี้ว่าไวรัสตัวนี้กำลังแพร่กระจายอยู่ และอีกไม่นานนี้ อาจมีการพบมันในเมือง, หมู่บ้าน หรือภายในครอบครัวของประชาชน

“วันที่ยากลำบากสำหรับเรา กำลังเริ่มต้นขึ้นและพวกคุณทุกคน ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อต่อสู้กับไวรัสกลายพันธุ์ที่ควบคุมไม่ได้มากที่สุด ครั้งนี้โชคไม่ดีที่มันกำลังติดต่อในประเทศของเรา” นายนามากีกล่าว และเรียกร้องให้ชาวอิหร่าน หลีกเลี่ยงการรวมตัวในช่วงเดือนนี้ ซึ่งเป็นเวลาที่ประชาชนอิหร่าน นิยมจัดงานแต่งงานมากที่สุด 

ต่อมาทางด้าน นายซีมา ซาดัต ลารี โฆษกกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตร์ศึกษาของอิหร่าน กล่าวว่า เนื่องจากเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์แพร่กระจายเร็วและมีความรุนแรงมากกว่าจะเผชิญกับสถานการณ์อันเลวร้ายและซับซ้อนยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับการแพร่ระบาดหลายระลอกที่ผ่านมา หากเราไม่ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยที่เกี่ยวข้อง 

นอกจากนี้ นายนามากี กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิต 3 รายในอิหร่านที่มีสาเหตุมาจากไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์แบบเดียวกับที่พบในอังกฤษ โดยผู้เสียชีวิตรวมถึงหญิงวัย 71 ปี ที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศด้วยซ้ำ ชี้ว่าไวรัสตัวนี้กำลังแพร่กระจายอยู่ และอีกไม่นานนี้ อาจมีการพบมันในเมือง, หมู่บ้าน หรือภายในครอบครัวของประชาชน

กระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตร์ศึกษา รายงานอีกว่า มีการตรวจพบจำนวนยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 7,390 ราย เมื่อวันอาทิตย์ (14 ก.พ.) ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 1,518,263 ราย ขณะเดียวกัน พบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 62 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมทั่วประเทศอยู่ที่ 58,945 ราย