รองปธน.สหรัฐกร้าวต่อสู้การ'เหยียดเชื้อชาติ-เลือกปฏิบัติในสังคมอเมริกัน

รองปธน.สหรัฐกร้าวต่อสู้การ'เหยียดเชื้อชาติ-เลือกปฏิบัติในสังคมอเมริกัน

รองประธานาธิบดี“คามาลา แฮร์ริส” ของสหรัฐ ประกาศกร้าวเมื่อวันศุกร์ (12ก.พ.)เดินหน้าต่อสู้กับการเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติในสังคมอเมริกัน หลังเกิดเหตุโจมตีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียบ่อยครั้งบนแผ่นดินสหรัฐ

“เราต้องเดินหน้าต่อสู้กับลัทธิเหยียดเชื้อชาติและเลือกปฏิบัติในสังคมอเมริกัน”รองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าว

คำประกาศของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส มีขึ้นในช่วงวันตรุษจีน ที่ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนในชุมชนต่างๆทั่วสหรัฐฉลอเทศกาลนี้อย่างเรียบง่ายและระมัดระวังเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทางการสหรัฐยังคงมาตรการป้องกันรูปแบบต่างๆอยู่

เมื่อวันที่ 28ม.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุวัยรุ่นอเมริกันอายุ 19 ผลักชายชราอายุ 84 อย่างแรงจนล้มลงและเสียชีวิต โดยชายชราที่เสียชีวิตคือนายวิชา รัตนภักดี อายุ 84 ปี กำลังเดินออกกำลังกายในละแวกบ้าน ระหว่างที่เขาเดินทางมาเยี่ยมลูกและหลานที่อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโก

วัยรุ่นคนนั้นวิ่งเข้ามาผลักเขาอย่างแรงจนล้มกระแทกพื้น ทำให้บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุการณ์นี้ถูกบันทึกไว้โดยกล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้านเป็นหลักฐานสำคัญ แสดงให้เห็นว่า เกิดเหตุทำร้ายร่างกายโดยไม่มีการยั่วยุใดๆ และจับตัวผู้ต้องหาได้ในเวลาต่อมา

ในสังคมอเมริกันนั้น ไม่เฉพาะคนผิวสีเท่านั้นที่ถูกเหยียดเชื้อชาติ ชาวเอเชียก็ถูกกระทำมานานแล้ว ทำให้คนในโลกออนไลน์แห่ติดแฮชแท็ก #AsiansAreHuman และ #JusticeForVicha


แต่การเสียชีวิตของคนเอเชีย ดูเหมือนจะไม่ได้รับความสนใจเท่ากับการตายของคนผิวดำที่มีการเรียกร้อง Black Lives Matter ให้คนผิวดำ เมื่อเกิดเหตุขึ้นกับคนเอเชียกลับไม่มีคนสนใจ