'ดอน' สอบด่วน 'ม.สงขลานครินทร์' ให้ 'ปวิน' ผู้ต้องหาคดี112 สอนออนไลน์

'ดอน' สอบด่วน 'ม.สงขลานครินทร์' ให้ 'ปวิน' ผู้ต้องหาคดี112 สอนออนไลน์

'ดอน' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หลัง'ปวิน' ระบุได้รับเชิญ 'ม.สงขลานครินทร์' สอนออนไลน์วิชาการต่างประเทศ

 12 ก.พ.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ว่าได้รับเชิญให้สอนออนไลน์วิชาการต่างประเทศ (สหรัฐ-จีน-อาเซียน) กับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งบางครั้งการทวิตเป็นเพียงการเพิ่มเติมสีสัน เบื้องต้นการสอนออนไลน์จะต้องถามฝ่ายอุดมศึกษา และถามทางมหาวิทยาลัยดังกล่าว เพื่อหาข้อเท็จจริงก่อน ส่วนในฐานะที่ตนกำกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นั้น ก็เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีจะต้องดูแล เพราะหากเป็นข้อเท็จจริง ก็ต้องปรึกษามาแล้ว เพราะเรื่องนี้ไม่ปกติ ก็ต้องไปตรวจสอบ



"กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นแสดงว่าเป็นปัญหาของมหาวิทยาลัย โดยส่วนตัวมองว่าคนที่มีปัญหาอยู่แล้ว และถูกเชิญให้มาสอน แสดงว่าผู้เชิญเป็นคนมีปัญหา และหากมาสอนจริง มีการถ่ายทอดสิ่งที่เป็นปัญหาสารพัดให้กับเด็กโยงกันไปหมด ถือเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะฉะนั้นคนที่เป็นผู้เชิญต้องมีปัญหา โดยตนจะสั่งการให้ อว.ตรวจสอบเรื่องนี้เป็นกรณีเป็นพิเศษ เพราะเอาคนที่มีปัญหากับชาติ กับสถาบัน และความมั่นคง มาถ่ายทอดปัญหาสู่เยาวชนไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องกับกระบวนการศึกษาของไทย"นายดอน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เป็นนักวิชาการและนักรัฐศาสตร์ชาวไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 และเป็นอดีตนักวิจัยและนักวิชาการ สถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

โดยคนทั่วไปรู้จัก ปวิน ในฐานะนักวิชาการที่รณรงค์เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์และเรียกร้องให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

ในช่วงรัฐประหารปี 2557 ปวิน ถูกศาลทหารออกหมายจับเขาฐานขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 5/2557 ไม่ไปรายงานตัว

อีกทั้งยังเป็นผู้จัดตั้งกลุ่ม "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" ในเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นเวทีสำหรับการอภิปรายเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ มีสมาชิกกว่า 1 ล้านบัญชี ก่อนถูกปิดกั้นการเข้าถึงในประเทศไทยเมื่อปี 2563