อังกฤษโวยจีนแบนข่าว 'บีบีซี'

อังกฤษโวยจีนแบนข่าว 'บีบีซี'

อังกฤษโวยจีนแบนข่าว BBC (บีบีซี) บอกเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ หลังสัปดาห์ที่แล้ว อังกฤษแบนสื่อจีน CGTN อ้างเหตุพรรคคอมมิวนิสต์แทรกแซงนโยบายทำข่าว

นายโดมินิค ร้าบ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า การที่จีนห้ามการเผยแพร่ข่าวของ BBC World News ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และจะเป็นการทำลายชื่อเสียงของจีนเอง

“การตัดสินใจของจีนในการปิดช่อง BBC World News เป็นการจำกัดเสรีภาพของสื่อที่ยอมรับไม่ได้ และเรื่องนี้จะกระทบต่อชื่อเสียงของจีนบนเวทีโลก ขณะที่จีนมีกฎหมายควบคุมเสรีภาพของสื่อและอินเทอร์เน็ตที่รุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก” นายร้าบกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานกำกับวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน (เอ็นอาร์ทีเอ) ประกาศห้ามการเผยแพร่ข่าวของ BBC World News ในจีน เนื่องจากมีเนื้อหาที่ละเมิดกฎระเบียบของจีน พร้อมระบุว่า รายงานข่าวของ BBC World News ละเมิดกฎระเบียบของจีนที่ระบุให้มีการรายงานข่าวที่ถูกต้องและเที่ยงธรรม

นอกจากนี้ เนื้อหาของ BBC World News ยังบ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีน และความเป็นเอกภาพของชาติพันธุ์ต่างๆ

แถลงการณ์ของเอ็นอาร์ทีเอ ระบุว่า BBC World News จะไม่ได้รับอนุญาตให้บริการภายในประเทศจีน และเอ็นอาร์ทีเอจะไม่รับคำขอให้บริการสำหรับปี 2565

การห้าม BBC World News เผยแพร่ในจีน มีขึ้นหลังจากสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษสั่งเพิกถอนใบอนุญาตสำนักข่าว CGTN (ซีจีทีเอ็น) ของทางการจีน เนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนกำกับดูแลนโยบายรายงานข่าว ซึ่งกฎหมายอังกฤษห้ามพรรคการเมืองควบคุมการดำเนินการของสื่อที่ขอใบอนุญาตในประเทศ

ทั้งนี้ CGTN เข้ามาเปิดศูนย์ผลิตข่าวระดับภูมิภาคยุโรปของตนในกรุงลอนดอนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว