'คารม' ยันจุดยืนค้านแก้ม.112 ชี้ไร้ฉันทานุมัติประชาชน

'คารม' ยันจุดยืนค้านแก้ม.112 ชี้ไร้ฉันทานุมัติประชาชน

'คารม' ยันจุดยืนค้านแก้ม.112 ชี้ไร้ฉันทานุมัติประชาชน-กฎหมายมีความสมเหตุสมผลอยู่แล้ว

นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล 1 ใน 9 ส.ส.ที่ไม่ร่วมลงชื่อแก้ประมวลกฎหมายอาญาม.112 กล่าวว่า ส่วนตัวในฐานะที่เป็นนักกฎหมายได้ศึกษาแล้วว่า ม.112 ถูกเขียนขึ้นมาอย่างสมเหตุสมผล มีที่มาที่ไป การพูดถึงสถาบันฯ ซึ่งมีฐานะแตกต่างจากบุคคลทั่วไป มีขนบธรรมเนียมที่ยาวนาน จึงเป็นเหตุผลเพียงพอที่ผู้เขียนกฎหมายมาตราดังกล่าวมีการเขียนแยกหมวดออกมา และมีโทษค่อนข้างรุนแรง

อีกประเด็นหนึ่งเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์หากไม่สำคัญจะไม่ถูกเขียนขึ้นมาในรัฐธรรมนูญ อีกทั้งการแก้ม.112 ยังไม่ใช่ข้อตกลงร่วม หรือฉันทานุมัติของคนทั้งประเทศซึ่งยังมีคนเห็นต่างอีกมากมาย ดังนั้นวิธีการทำงานการเมืองที่ถูกต้องในฐานะนักการเมือง ประเด็นใดที่อ่อนไหวถ้ารอได้ควรรอ เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

ส่วนเมื่อถึงเวลาอภิปรายในสภาฯ นายคารม บอกว่า ตนคงไม่ร่วมอภิปราย ทั้งนี้เพื่อให้เกียรติสมาชิกที่เห็นด้วยกับการแก้ไข แต่เมื่อถึงเวลาลงมติ ยืนยันชัดว่าไม่สามารถลงมติให้ได้ เพราะได้แสดงท่าทีและจุดยืนชัดเจนไปแล้ว

อย่างไรก็ตามความคิดเห็นต่างกันในพรรคการเมืองเป็นเรื่องปกติ ซึ่งตนเคารพคนเห็นต่าง เคารพพรรค หากจะมีการขับเคลื่อนประเด็นใดประเด็นหนึ่ง แต่ขอให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ไช่ปากบอกว่าเป็นประชาธิปไตย แต่ใจเป็นอีกอย่าง โดยพร้อมที่จะอธิบายเหตุผลให้กับทางพรรคได้ทราบ เชื่อว่าพรรคจะเข้าใจและเคารพเหตุผลตนเช่นกัน