3กรรมการใหม่ 'บอร์ดแข่งขันทางการค้า' พร้อมลุยงานควบรวมกิจการ

3กรรมการใหม่ 'บอร์ดแข่งขันทางการค้า' พร้อมลุยงานควบรวมกิจการ

"ประธานบอร์ดแข่งขันทางค้า" เผย 3 กรรมการคนใหม่ เตรียมเข้าทำงานได้ปลายเดือนก.พ.นี้ เตรียมแถลงข่าวนโยบายปี 64 เน้นดูเรื่องการควบรวมกิจการ และพฤติกรรมการประกอบธุรกิจที่ขัดต่อ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า หลังจากครม.เห็นชอบรายชื่อกรรมการการแข่งขันทางการค้าคนใหม่จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ อดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นกรรมการชุดเดิมที่จับสลากออกเมื่อครบวาระ ตามาตรา 13 ของพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 และกลับมาลงสมัครอีกครั้ง นางปัทมา เธียรวิศิษฎ์สกุล อดีตรองเลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนายรักษเกชา แฉ่ฉ่าย อดีตเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

โดยทั้ง 3 คนมีเวลา 1 เดือนในการไปดำเนินการลาออกจากตำแหน่งต่างๆที่เป็นข้อห้ามในการดำรงตำแหน่งของกรรมการการแข่งขันทางการค้า ซึ่งภายหลังดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะมีการเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการการแข่งขันทางการค้าคนใหม่ และจะสามารถทำหน้าที่ได้ทันที ส่วนกรรมการแข่งขันทางการค้าที่ถูกจับฉลากออกตามาตรา 13 คือนางอร่ามศรี รุพันธ์ ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล ก็จะพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ทันที ส่วน นายกฤษฎา ก็จะปฏิบัติหน้าที่ต่อ

ทั้งนี้ภายหลังจากที่กรรมการแข่งขันทางการค้าคนใหม่ทั้ง 3 คนได้ทำงานแล้วก็จะมีการประชุมเพื่อวางแนวทางการทำงานในปี 2564 เบื้องต้นในปีนี้ทางคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าจะเน้นหนัก 2 เรื่องคือ 1.การควบรวมกิจการหรือการควบรวมธุรกิจ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลาง เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 และสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยการควบรวมก็เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ 2.เรื่องพฤติกรรมของการประกอบธุรกิจที่อาจะเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ทั้งเรื่องการมีพฤติกรรมเหนือตลาด การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

นายสกนธ์ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการปฏิบัติตามเงื่อนไข 7 ข้อที่ให้กลุ่มซีพีที่ได้รับอนุญาตควบรวมกิจการของกลุ่มซีพีกับเทสโก้โลตัส ขณะนี้ได้มีการประชุมไปแล้ว 1 รอบ ซึ่งทางกลุ่มซีพีได้ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวและพร้อมที่จะปฏิบัติตาม โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณารายละเอียดแนวทางการปฏิบัติเงื่อนไขทั้ง 7 ข้อ ซึ่งจะต้องมีการประชุมกันอีก และจะมีการสรุปสุดท้ายเพื่อเสนอต่อที่ประชุมบอร์ดแข่งขันทางการค้าต่อไปทั้งนี้กขค.เตรียมแถลงนโยบายการทำงานปี 64 ต้นเดือนมี.ค.นี้

สำหรับแนวทางการทำงานของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่ปีนี้เน้นเรื่องของการควบรวมกิจการนั้น เนื่องจากได้มีการวิเคราะห์แนวโน้มการควบรวมกิจการในปี 64 ว่า จะมีมากขึ้น และประเภทของกิจการจะเป็นพวกธุรกิจขนาดกลางหรือเอสเอ็มอี รวมถึงการควบรวมกิจการของธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย รวมทั้งในเรื่องของพฤติกรรมที่มีอำนาจเหนือตลาด การเอาเปรียบคู่แข่ง คู่ค้า จะมีมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากข้อร้องเรียนต่างๆที่เริ่มเข้ามากขึ้น