ไหว้เจ้าตรุษจีน ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง บรรพบุรุษ เทพเจ้าโชคลาภ ไฉ่ซิ้งเอี้ย

การไหว้เจ้าวันตรุษจีน เซ่นไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง บรรพบุรุษ และเทพเจ้าแห่งโชคลาภ "ไฉ่ซิ้งเอี้ย" ซินเจียยู่อี่ซินนี้ฮวดไช้

ชาวไทยเชื้อสายจีนทยอยเดินทางนำเครื่องเซ่นไหว้มาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เนื่องในเทศกาลตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และกลับไปไหว้บรรพบุรุษที่บ้านพร้อมหน้าพร้อมตาลูกหลานทั้งครอบครัว

พร้อมเตรียมต้อนรับปีใหม่วันตรุษจีนในคืนวันนี้ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิ้งเอี้ย จะเสด็จลงมาประทานพรแก่ชาวไทยเชื้อสายจีน โดยเชื่อว่าการไหว้เทพไฉ่ซิงเอี้ยจะทำให้เกิดโชคลาภและร่ำรวยตลอดปี หวังซินเจียยู่อี่ซินนี้ฮวดไช้

161302115450

วันไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม เขตเทศบาลนครสงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองสงขลาได้ทยอยเดินทางนำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วยหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้พระและเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวสงขลาเคารพนับถือสืบทอดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สำหรับ "วันไหว้" เป็นการไหว้ในวันสิ้นปี เป็นการไหว้เจ้าที่ศาลเจ้าฯในช่วงเช้า หลังจากนั้นก็จะกลับไปไหว้บรรพบุรุษในช่วงสายที่บ้านที่ร้าน ช.การประมง ถนนวิเชียรชม เขตเทศบาลนครสงขลา ของนายศักดิ์-นางแอนลา ตั้งคุปตานนท์ ก็ได้ทำพิธีไหว้บรรพบุรุษ หลังจากไปกราบไหว้พระและเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวสงขลาแล้ว โดยมีลูกหลานที่อาศัยรวมอยู่ในบ้านหลังนี้

 

161302117713

โดยนำเครื่องเซ่นไหว้มาวางบนโต๊ะหน้ารูปถ่ายของคุณพ่อและคุณแม่ของคุณศักดิ์ฯที่ล่วงลับไปแล้ว ทำการจุดธูปไหว้บรรพบุรุษ พร้อมลูกหลานที่อาศัยอยู่ในบ้านด้วยความร่มเย็นตลอดมา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ซินเจียยู่อี่ซินนี้ฮวดไช้

วันส่งท้ายปีเก่าและเตรียมต้อนรับปีใหม่วันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยจะมาทำการจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ไหว้พระที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาเพื่อรอรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิ้งเอี้ย” ที่ชาวจีนเคารพนับถือเพื่อให้เกิดโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ผู้บูชายิ่งๆ ขึ้นไปตลอดทั้งปี 

161302120318

การเซ่นไหว้ตามประเพณี ซึ่งการไหว้ในเทศกาลตรุษจีน นิยมเรียกกันว่า "วันชิวอิด" แปลว่าวันที่ 1 ส่วนใหญ่มักจะไหว้ "ไฉ่ซิ้งเอี้ย" หรือ "เทพเจ้าแห่งโชคลาภ" ในเวลากลางดึก เมื่อเวลาย่างเข้าวันตรุษจีน หรือ วันชิวอิด นั่นเอง

 

การไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภในปีนี้ ฤกษ์ที่ดีที่สุดคือช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปี ก่อนจะย่างเข้าตรุษจีน ระหว่างเวลา 23.00-01.00 น. (คืนวันนี้ ที่ 11 กุมภาพันธ์ คาบเกี่ยวไปยังวันนี้ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564) ซึ่งเป็นช่วงที่ฟ้าเปิด โดยปีนี้องค์ไท้ส่วย จะเสด็จมาทางทิศตะวันออก เพื่อประทานพรโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ชาวจีนทุกคน ให้มีความสุข ความเจริญ มีโชคมีลาภเป็นสิริมงคล เนื่องในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ในวันนี้ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

161302122942

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ชาวจีนถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรก ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล เชื่อในเรื่องการให้คุณในโชคลาภ ทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ครอบครัวสามัคคีปรองดอง สุขภาพแข็งแรง