ผบ.ตร.ฮึ่ม 'ม็อบ 3 นิ้ว' ลั่น ไม่เคยลังเลดำเนินการ หากละเมิดกฎหมายวันนี้

ผบ.ตร.ฮึ่ม  'ม็อบ 3 นิ้ว' ลั่น ไม่เคยลังเลดำเนินการ หากละเมิดกฎหมายวันนี้

ผบ.ตร. ระบุ หารือ ตำรวจนครบาล ดูแลกลุ่มราษฎร ชุมนุมสกายวอล์ค หน้าห้างมาบุญครองในวันนี้


10 ก.พ.2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง การชุมนุมของกลุ่มราษฎร นัดชุมนุมที่สกายวอล์ค หน้าห้างมาบุญครองในวันนี้ว่า ได้มีการพูดคุยกับตำรวจนครบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด 19 และมีพรก.ฉุกเฉิน ก็ยังจำเป็นจะต้องขอความร่วมมือ อย่าทำอะไรให้ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งไม่อยากบังคับใช้กฎหมายแต่หากจำเป็นก็ต้องดำเนินการ


" ผมพยายามที่จะให้ตำรวจใช้วิธีการเจรจาเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง แต่หากมีการทำผิดกฎหมาย ผมก็ไม่เคยลังเลที่จะต้องทำ ปกติผมไม่ค่อยพูด ถ้าทำ ก็ทำเลย ซึ่งก็ยึดแนวทางนี้มาตลอดชีวิตในการรับราชการ ส่วนการตีหม้อของผู้ชุมนุมนั้นก็ถือเป็นกิจกรรมก็สามารถดำเนินการได้แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย"

ยืนยันว่าตำรวจก็พยายามที่จะให้ทุกคนอยู่ร่วมด้วยกันได้ในสถานการณ์แบบนี้ พยายามที่จะไม่ใช้ความรุนแรง แต่ที่ผ่านมาการชุมนุมมีการใช้ความรุนแรง ใช้วัตถุระเบิด ระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ มาสร้างสถานการณ์ ทำให้เกิดบาดเจ็บ หรือมาทำร้ายเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ยืนยันว่าหากการชุมนุมขาดต่อพรก.ฉุกเฉินและขัดต่อกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมได้ใช้วิจารณญาณ ตำรวจทุกคนพยายามหลีกเลี่ยงได้จะใช้กำลังหากเทียบกับมาตรฐานสากลเช่นประเทศที่พัฒนาแล้วเขาใช้กันหนักกว่าเราเยอะแต่ในส่วนของเราอาจจะมีหนักบ้างเบาบ้าง ตำรวจก็ไม่อยากทำอะไรที่รุนแรง