สั่งสอบ ‘ประธานจัดโอลิมปิกโตเกียว’ เหยียดเพศ

 สั่งสอบ ‘ประธานจัดโอลิมปิกโตเกียว’ เหยียดเพศ

ประธานจัดการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 จะถูกสอบสวนในสัปดาห์นี้ กรณีที่แสดงความคิดเห็นเชิงเหยียดเพศ ระบุ ผู้หญิงพูดมากเกินไปในที่ประชุม

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 หรือปี 2564  เตรียมดำเนินการสอบสวน นาย โยชิโร่ โมริ ประธานจัดการแข่งขัน วัย 83 ปี ภายในสัปดาห์นี้ กรณีที่เขาได้แสดงความคิดเห็นเชิงเหยียดเพศออกสื่อสาธารณะว่า ผู้หญิงพูดมากไปจนน่ารำคาญในที่ประชุม จนสร้างความไม่พอใจไปทั่วญี่ปุ่น และทำให้อาสาสมัครจัดการแข่งขันโอลิมปิกหลายร้อยคน ตัดสินใจลาออก

แม้ว่านายโมริ จะออกมากล่าวขอโทษผ่านสื่อในภายหลัง แต่ก็ดูเหมือนว่าไม่สามารถลดความไม่พอใจของประชาชนได้ เพราะทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ยังคงได้รับสายโทรศัพท์จากประชาชนกว่า 4,000 คน ที่โทรเข้ามาแสดงความไม่พอใจในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และยืนยันว่าต้องการให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

การดำเนินการสอบสวนนายโมริ อย่างเป็นทางการ อาจจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ว่าคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ไม่เห็นด้วยกับการแสดงความคิดเห็นที่เหยียดเพศ เพื่อลดกระแสความไม่พอใจของประชาชน ซึ่งขณะนี้ ผลสำรวจล่าสุดระบุว่า ชาวญี่ปุ่นมากกว่า 80% ไม่เห็นด้วยกับการจัดการแข่งขันโอลิมปิกในปีนี้ และควรจะเลื่อนหรือยกเลิกการแข่งขันไปจะดีกว่า