'จีน' จ่อตัดสิทธิ์ 'ชาวฮ่องกง' ถือพาสปอร์ต BNO

'จีน' จ่อตัดสิทธิ์ 'ชาวฮ่องกง' ถือพาสปอร์ต BNO

จีน เตรียมถอดถอนพาสปอร์ต BNO ของชาวฮ่องกงหลายล้านคน ออกจากสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายต่างๆ หลังไม่ยอมรับบุคคลสองสัญชาติที่ถือหนังสือเดินทางโพ้นทะเล

กระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ได้เตือนพลเมืองที่เดินทางเข้าฮ่องกงโดยหนังสือเดินทางแบบสัญชาติบริติชโพ้นทะเล (British National Overseas : BNO) ว่า อาจได้รับการปฏิบัติจากทางการท้องถิ่น เทียบเท่าพลเมืองจีน และสถานกงสุลใหญ่อาจยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือไม่ได้ในกรณีที่ถูกจับ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังทางการจีนปราบปรามผู้สนับสนุนประชาธิปไตยที่พบว่า ผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลถูกจับ ท่ามกลางความวิตกว่าพวกเขาอาจถูกส่งไปดำเนินคดีที่แผ่นดินใหญ่ และเป็นการเพิกเฉยต่อแถลงการณ์ร่วมจีน-อังกฤษ ที่ทำขึ้นเมื่อปี 2527 ก่อนที่อังกฤษจะส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีน เมื่อปี 2540 ที่กำหนดให้จีนยอมยอมรับเอกสารการเดินทางโพ้นทะเลด้วย

จีนไม่ยอมรับการถือสองสัญชาติของพลเมืองตัวเองมานานแล้ว โดยมีกฎหมายบังคับให้สละสัญชาติจีนสำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางต่างชาติ และกฎหมายฉบับนี้ยังถูกใช้ในทางเทคนิคที่ฮ่องกง 

อย่างไรก็ตาม แม้ตอนนี้นักการทูตอังกฤษจะได้รับอนุญาตให้เข้าถึงบุคคลสองสัญชาติที่ถูกคุมขังตามปกติ แต่คำเตือนจากกระทรวงต่างประเทศที่ออกมาเมื่อวันจันทร์ ก่อให้เกิดความวิตกในหมู่นักการทูตว่า พวกเขาอาจไม่สามารถทำแบบนี้ได้อีกในอนาคต