‘กองทัพเมียนมา’ประกาศกฎอัยการศึก‘ย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์’

‘กองทัพเมียนมา’ประกาศกฎอัยการศึก‘ย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์’

‘กองทัพเมียนมา’ประกาศกฎอัยการศึก‘ย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์’ พร้อมให้คำมั่นเรื่องการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ตามระบอบประชาธิปไตยว่าต้องเป็นการแข่งขันที่ยุติธรรมระหว่างหลายพรรค และรัฐบาลทหารชุดปัจจุบันจะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากรัฐบาลทหารทุกชุดที่ผ่านมา

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อคืนวันจันทร์(8ก.พ.) ประกาศกฎอัยการศึกในเมืองใหญ่หลายแห่ง รวมถึงหลายเขตในเมืองย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์ พร้อมทั้งยืนยันความชอบธรรมของการทำรัฐประหาร เพื่อยึดอำนาจจากนางออง ซาน ซูจี

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ในฐานะประธานคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีที่แล้วไม่มีความโปร่งใส และการระบาดของโรคโควิด-19 ไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้าง ปิดกั้นพรรคการเมืองจากการหาเสียง

นอกจากนี้ ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาได้ให้คำมั่นเรื่องการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ตามระบอบประชาธิปไตยว่าต้องเป็นการแข่งขันที่ยุติธรรมระหว่างหลายพรรค และรัฐบาลทหารชุดปัจจุบันจะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากรัฐบาลทหารทุกชุดที่ผ่านมาทั้งหมดของเมียนมา ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องเป็นบุคคลเหมาะสมที่สุดตามสายงาน ส่วนนโยบายต่างประเทศของเมียนมายังไม่เปลี่ยนแปลง นักลงทุนต่างชาติไม่ต้องวิตกกังวล

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ประกาศกฎอัยการศึก ใน 5 เขตของภูมิภาคย่างกุ้ง 7 เขตของภูมิภาคมัณฑะเลย์ 4 เขตในภูมิภาคสะกาย เมืองพุกาม ซึ่งเป็นเมืองเอกของภูมิภาคพุกามหรือหงสาวดี 1 เขตในภูมิภาคเอยาวดี และอีก 1 เขตในรัฐกะยา โดยให้เหตุผลว่า พื้นที่ที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น เป็นผลจาก “การก่อความไม่สงบ” ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ประชาชนในพื้นที่เหล่านี้ห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คนในสถานที่สาธารณะ และบังคับใช้เคอร์ฟิวระหว่าง 20.00 น. ถึง 04.00 น.จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง