'อีคอมเมิร์ซจีน' โตสวนกระแสวิกฤติ

'อีคอมเมิร์ซจีน' โตสวนกระแสวิกฤติ

แม้เศรษฐกิจโดยรวมทั่วโลกต้องเผชิญวิกฤติโควิด-19 แต่ตลาด "อีคอมเมิร์ซจีน" กลับโตสวนกระแสวิกฤติ โดยยอดขายสินค้าแบบค้าปลีกในช่วงตลอด 12 เดือนภายในปี 2563 ของจีน มีมูลค่ามากกว่า 45 ล้านล้านหยวน ขณะที่แอพพลิเคชั่นเดลิเวอรี่กำลังกลายเป็นธุรกิจกระแสหลัก

ดูเหมือนว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลต่อเนื่องในเชิงบวกไปยังยอดขายของออนไลน์ในประเทศจีนอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะการทำให้ยอดขายที่สะพัดอย่างมากในช่วงสิ้นปี 2563 จากรายงานของ CIW ที่มีการเก็บข้อมูลภาพรวมของยอดขายในเดือน ม.ค.-ธ.ค. ของปีที่ผ่านมา

สำหรับข้อมูลและสถิติที่เกี่ยวข้องยอดขายของออนไลน์ในจีนที่น่าสนใจเท่าที่มีการเปิดเผยออกมา ประกอบด้วย

1.ยอดขายสินค้าแบบค้าปลีกในช่วงตลอด 12 เดือนภายในปี 2563 ของจีน มีมูลค่ามากกว่า 45 ล้านล้านหยวน แต่ทั้งนี้หากเปรียบเทียบจากปีก่อน ถือว่ามีมูลค่าลดลงราว 4.8% จากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา

2.สินค้าและแพ็คเกจด้านบริการสุขภาพเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 120% อาทิ อาหารเสริม วิตามิน และบริการเกี่ยวกับผดุงครรภ์ และอื่นๆ

3.มีข้อมูลน่าสนใจว่าเฉพาะในเดือน พ.ย. ยอดขายสินค้าออนไลน์ในเขตเมืองพุ่งไปแตะที่ 3.4 ล้านล้านหยวน โดยเชื่อกันว่าปัจจัยกระตุ้นสำคัญมาจากโปรโมชั่นของเทศกาลชอปปิง 11.11 ของเว็บอีคอมเมิร์ซชื่อดังอย่างทีมอลล์ เจดีดอทคอม และเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ เฉพาะในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาพบว่ายอดขายออนไลน์ในเขตชนบทพุ่งไปแตะถึง 5.4 แสนล้านหยวนเลยทีเดียว

4.ส่วนของยอดขายค้าปลีกบนออนไลน์ ตลอด 12 เดือนในปี 2563 ของจีน มีมูลค่ามากกว่า 15 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 11%

5.สินค้าด้านการเกษตรและที่เกี่ยวข้องยังเป็นที่ต้องการสูงมากในตลาดจีน ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าการนำเข้าจะเพิ่มขึ้น แม้ว่าหลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบมากก็ตาม

ก่อนหน้านี้แนวโน้มความต้องการผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรในประเทศจีนมีการขยายตัวมาตลอด ตั้งแต่ปี 2561-2562 ซึ่งทางรัฐบาลจีนเองก็ได้ประกาศมาตรการเปิดกว้างสำหรับการนำเข้าสินค้าและผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรที่มีคุณภาพเข้ามามากขึ้น เพื่อรองรับการความต้องการของผู้บริโภคและกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มชนชั้นกลาง รวมถึงในเมืองระดับ 3-4 ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าเวลานี้ผลผลิตทางการเกษตรภายในประเทศก็ยังคงไม่เพียงพอกับความต้องการ

นอกจากนี้ กลุ่มสินค้าสุขภาพในช่องทาง Cross-Border E-Commerce หรือ อีคอมเมิร์ซแบบข้ามประเทศ เพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 210% เลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญของการบุกตลาดจีนออนไลน์

6.แอพพลิเคชั่นด้านการส่งอาหาร สินค้า ผ่านทางเดลิเวอรี่กำลังกลายเป็นธุรกิจกระแสหลัก โดยเฉพาะความสำเร็จของ Meituan แอพพลิเคชั่นส่งอาหารที่จากการจัดอันดับโดย Brandz ว่ามีมูลค่าแบรนด์เป็นอันดับ 54 ของโลก ด้านยอดการส่งประจำวันเป็นมูลค่ามากถึง 15.1 ล้านครั้ง สาเหตุสำคัญมาจากการสั่งอาหารแต่ละครั้งแม้ว่าผู้คนจะมีความระมัดระวังการใช้จ่าย ทว่าจำนวนการสั่งมียอดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง